Home Tin Tức Thời Sự Sau nổ bom tự sát Moscow, Mỹ gia tăng an ninh xe điện ngầm

Sau nổ bom tự sát Moscow, Mỹ gia tăng an ninh xe điện ngầm PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 3 Năm 2010 15:23

(AP) - Các biện pháp an ninh được gia tăng tại hệ thống xe điện ngầm ở New York và Washington D.C.

 cùng các thành phố Hoa Kỳ khác sau hai vụ khủng bố tấn công nổ bom liên tiếp trong vòng gần một giờ tại trung tâm thành phố Moscow sáng Thứ Hai.

Mặc dầu hoạt động khủng bố tại Nga có nguồn gốc khác với tình hình ở Hoa Kỳ, nhưng các giới hữu trách nói rằng mọi khả năng đảm bảo an ninh đều phải được vận dụng để đề phòng bất trắc. Cảnh sát và nhân viên an ninh đã được điều phối đến canh gác ở các trạm, mở những cuộc kiểm soát đường rầy và theo dõi chặt chẽ việc đi lại của các hành khách.

Tổng Thống Dmitry Medvedev đến trạm xe điện ngầm ở trung tâm thành phố Moscow
đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong hai vụ nổ bom khủng bố bằng hành động tự sát
của hai nữ du kích Hồi Giáo. (Hình: AFP/RIA Novosti/Vladimir Rodionov/Getty Images)

Hai phụ nữ nổ bom tự sát hôm Thứ Hai tại hai trạm xe điện ngầm ở Moscow vào giờ cao điểm với đông đảo hành khách qua lại, làm thiệt mạng ít nhất 38 người và làm bị thương hơn 60 người khác, theo giới hữu trách.

Các vụ tấn công này được coi là hành động của thành phần phiến quân ở vùng Caucasus, nơi quân chính phủ Nga vừa hạ sát một số cấp chỉ huy lực lượng Hồi Giáo này.

Hai vụ nổ bom xảy ra sáu năm sau khi thành phần Hồi Giáo ly khai ở khu vực Nam nước Nga thực vụ hai cuộc tấn công nhắm vào đường xe điện ngầm ở Moscow và tạo lo ngại rằng chiến tranh một lần nữa lại lan đến thủ đô Nga, giữa lúc phiến quân đưa ra lời cảnh cáo rằng họ quyết tâm theo đuổi cuộc chiến.

Thành phần phiến quân Chechnya lên tiếng nhận trách nhiệm nổ bom hồi cuối năm trước trên chuyến xe lửa từ Moscow đến St. Petersburg. Tháng qua, lãnh tụ phiến quân Chechnya, Doku Umarov, cảnh cáo người dân Nga trong cuộc phỏng vấn đăng tải trên một trang mạng rằng “chiến tranh đang lan tới thành phố của họ.”

Vụ nổ đầu tiên xảy ra ngay trước 8 giờ sáng tại trạm Lubyanka ở trung tâm Moscow. Trạm này nằm ngay dưới tòa nhà dùng làm trụ sở của cơ quan An Ninh Liên Bang Nga (Federal Security Service) hậu thân của cơ quan KGB, một biểu tượng quyền lực của ông Vladimir Putin.

Khoảng 45 phút sau đó, một vụ nổ thứ nhì xảy ra tại trạm Park Kultury, gần công viên nổi tiếng Gorky Park. Trong cả hai vụ, bom phát nổ khi đoàn tàu tiến vào ga và cửa bắt đầu mở ra để hành khách lên xuống.

“Tôi nghe tiếng nổ ầm, quay đầu lại và thấy khói mù mịt khắp nơi. Người ta hốt hoảng chạy ra khỏi cửa, la hét,” theo lời Alexander Vakulov, 24 tuổi, lúc đó đang đứng trong đoàn tàu đối diện tại Park Kultury.

Thủ Tướng Putin, người tạo uy thế chính trị cho mình khi chỉ huy cuộc chiến đẫm máu chống thành phần người Chechnya ly khai một thập niên trước đây, hôm Thứ Hai khẳng định rằng “bọn khủng bố sẽ bị tiêu diệt.”

Phiến quân ở vùng Caucasus từng loan báo việc hình thành một quốc gia Hồi Giáo là mục tiêu hàng đầu của họ. Lực lượng này nhận được sự ủng hộ tinh thần và vật chất từ al-Qaeda, vốn trong nhiều năm qua vẫn coi cuộc chiến tại Chechnya là một trong những chiến trường chính để đưa các tay súng Hồi Giáo đến nơi này, bên cạnh Afghanistan, Iraq và Bosnia.

Chính quyền Moscow khó sử dụng hỏa lực hùng hậu để tấn công phiến quân vì họ đã dựng lên các giới lãnh đạo trung thành với Nga trong những vùng phiến quân hoạt động, khiến cho việc thả bom ào ạt như trong thập niên 90 là điều không thể tái diễn.

Ðiện Kremlin cũng đang gia tăng mức độ hành quân tảo thanh để tiêu diệt phiến quân và không có vẻ là họ sẽ làm gì được hơn tầm mức hiện nay.

Hệ thống đường xe điện ngầm ở Moscow đông đảo người sử dụng hàng thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Tokyo, trung bình chuyên chở 7 triệu hành khách mỗi ngày.

Vụ tấn công của khủng bố được chính quyền Nga xác nhận lần sau cùng là vào tháng 8, năm 2004, khi một tay nổ bom tự sát từ vùng North Caucasus cho nổ bom vào giờ cao điểm sáng sớm khi xe điện đang chạy giữa các trạm. Có hơn 40 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong vụ nổ lần đó.

Cảnh sát Nga hạ sát một số nhân vật lãnh đạo phiến quân Hồi Giáo ở vùng North Caucasus mới gần đây, kể cả một người hồi tuần qua trong vùng Kabardino-Balkariya, khiến gây ra lo ngại là phiến quân sẽ trả đũa. (V.Giang)