Home Tin Tức Thời Sự Nhật bắt 4 người Việt Nam chuyển tiền lậu

Nhật bắt 4 người Việt Nam chuyển tiền lậu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 30 Tháng 3 Năm 2010 07:50

TOKYO 27-3 (TH) - Cảnh sát đã bắt giữ 4 người Việt cư ngụ ở hai tỉnh Fukushima và Miyagi phía Ðông Bắc nước Nhật

 về tội chuyển lậu một số tiền rất lớn từ nước này về Việt Nam.

 Sổ ghi chép chuyển tiền và phương tiện làm việc của các bị cáo. (Hình: Yomiuri Shimbun)

Nhật báo Yomiuri Shimbun hôm Thứ Bảy dựa trên nguồn tin từ sở cảnh sát loan tin nói trên và nói số tiền được ước tính đã chuyển từ Nhật về Việt Nam lên đến 3 tỉ yen hay khoảng $32,442,954 USD xuyên qua một hệ thống chuyển ngân lậu được họ gọi là “ngân hàng ngầm”.

Theo nguồn tin trên, người cầm đầu đường dây chuyển ngân lậu là Nguyễn Văn Tuấn, 27 tuổi, cư trú tại thành phố Kurihara. Ba người khác cũng bị truy tố trong vụ việc là Võ Văn Thi, 26 tuổi, cư ngụ ở thành phố Kumagaya; Trần Thanh Hải, 30 tuổi, cư ngụ ở thành phố Iwakura và Trần Thị Thanh Dung, 27 tuổi, cư ngụ ở thành phố Fukuyama.

Kinh doanh dịch vụ chuyển ngân, tức một hình thức dịch vụ ngân hàng nhưng không có giấy phép, theo tin cảnh sát, 4 người nói trên đã nhận các lệnh chuyển tiền từ 6 người Việt Nam sống tại Nhật. Trong thời gian từ giữa tháng 5 năm 2009 đến giữa tháng 8 năm 2009, những người này đã nhận lệnh chuyển về Việt Nam 830 ngàn yen hay $8,975 USD.

Bản tin cho hay cảnh sát đã điều tra không cho biết chi tiết về những ai là chủ các số tiền nhờ chuyển lậu hoặc những ai là những người nhận tiền ở Việt Nam. Thêm nữa, những người nhờ chuyển tiền lậu làm nghề gì, số tiền đã được lấy từ đâu, không thấy đề cập. Và đây có phải là một dịch vụ rửa tiền hay không, chưa thấy được đặt nghi vấn.

Bản tin chỉ cho biết là người nhận ở Việt Nam có thể lấy tiền yen của Nhật hoặc lấy tiền Việt Nam. Chi phí dịch vụ cho mỗi lần chuyển tiền là 4,700 yên hay $50 USD, tức chi phí dịch vụ cũng không rẻ.

Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng số tiền nhờ chuyển lậu đã được dùng để mua máy móc dùng trong hoạt động xây dựng, gửi về Việt Nam rồi đem bán và lấy tiền mặt. Theo nguồn tin, từ tháng 3 năm 2009 đến nay, số tiền đã được chuyển bất hợp pháp về Việt Nam là 250 triệu yen hay $2,703,579 USD.

Cảnh sát đã tịch thu một số sổ sách, chứng từ liên quan đến các dịch vụ chuyển tiền khi khám xét nơi ở của 4 người liên quan. Hiện cảnh sát hai tỉnh Fukushima và Miyagi đang tiếp tục cuộc điều tra để tìm biết thêm mà nguồn tin nói những chứng cứ tìm thấy được cộng lại có thể đến 3 tỉ yên đã được chuyển lậu.

Hồi tháng 12 năm 2008, phi công Ðặng Xuân Hợp, 33 tuổi, của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines đã bị bắt vì chuyển lậu một số hàng hóa đã bị ăn cắp ở các cửa hàng, tiệm thuốc hay tiệm bách hóa nhiều nơi trên đất Nhật, mang về Việt Nam tiêu thụ.

Ông Hợp khai mỗi lần chuyển hàng như vậy ông được trả công $100 đô la và còn nói nhiều người khác “cũng làm như tôi.” Cảnh sát Nhật từ đó cũng đã bắt giữ một số người liên quan đến các tổ chức ăn cắp và vận chuyển hàng hóa ăn cắp trên đất Nhật về Việt Nam.

Báo chí Nhật tới một số chợ ở Việt Nam điều tra thì thấy một số hàng hóa tình nghi là hàng bị ăn cắp trên đất Nhật còn giữ nguyên hộp, bảng giá, tên tiệm hoàn toàn bằng tiếng Nhật, để bán cho người Nhật trên đất nước họ chứ không phải là loại hàng in chữ nước ngoài để xuất cảng.