Home Tin Tức Thời Sự VN tham dự các cuộc họp quốc phòng

VN tham dự các cuộc họp quốc phòng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 29 Tháng 3 Năm 2010 15:17

Asean đang có nhiều hoạt động quốc phòng


Đại diện Việt Nam có mặt trong đối thoại quốc phòng Asean-Trung Quốc và Hội nghị Quan chức Quốc phòng Asean-Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói cuộc đối thoại quan trọng này diễn ra tại Bắc Kinh từ 29 tới 31 tháng Ba.

Đối thoại này do Học viện Quốc phòng Trung Quốc chủ trì.

Tại đây, các quan chức và học giả Trung Quốc - Asean thảo luận tình hình quốc phòng và các vấn đề an ninh khu vực mà hai bên cùng quan tâm, với mục đích "trao đổi và thúc đẩy lòng tin".

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, dẫn đầu một đoàn đại biểu Việt Nam thăm Nhật Bản và tham dựHội nghị quan chức quốc phòng cao cấp Nhật Bản-Asean lần thứ hai tại Tokyo.

Bộ này nói: "Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các cấu trúc hợp tác an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các thách thức an ninh phi truyền thống mà khu vực đang đối mặt, chia sẻ kinh nghiệm đối phó với những thách thức này, trao đổi thông tin, hợp tác đào tạo..."
Tuần trước, trong khuôn khổ các hoạt động Asean mà Việt Nam là nước giữ chức chủ tịch luân phiên, Hội nghị không chính thức các Tư lệnh Quốc phòng Asean lần 7 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Chủ đề của hội nghị lần này là "Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước Asean, đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống".

Giới bình luận nói Việt Nam và Asean đều không muốn gây ấn tượng rằng khối này "cấu kết với nhau để đối đầu Trung Quốc".

Tuy nhiên hôm 26/03, khi hội nghị diễn ra tại Hà Nội, tờ Trung Quốc Thanh niên Báo xuất bản tại Bắc Kinh có bài nói việc Trung Quốc đang lên không có liên hệ gì với việc các nước Đông Nam Á mua thêm vũ khí.

Tờ này viết không thể nói là vì Trung Quốc mà các nước như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Malaysia mua thêm vũ khí, khí tài, nhất là trong bối cảnh tăng cao căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại khu vực.

Báo Thanh niên của Trung Quốc cho rằng chính các nước phương Tây, thông qua việc bán vũ khí cho Đông Nam Á, đang tìm cách đối chọi lại quyền lực đang lên của Trung Quốc.