Home Tin Tức Thời Sự Học viện West Point, nơi đào tạo những nhà lãnh đạo

Học viện West Point, nơi đào tạo những nhà lãnh đạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Văn Ân   
Thứ Năm, 25 Tháng 3 Năm 2010 06:56

Ngoài những ưu điểm trong việc đào tạo sinh viên tối hảo về cả văn lẫn võ

Một trong những mục đích chính của trường The United States Military Academy West Point là đào tạo những cấp lãnh đạo, không những cho quân đội Mỹ, mà còn cho cả quốc gia Mỹ nữa. Rất nhiều cựu sinh viên, sĩ quan West Point đã trở thành tổng thống, tổng tham mưu, tổng trưởng, thống đốc. Cho nên, người Mỹ gốc Việt nào có tham vọng trở thành một nhà lãnh đạo Mỹ, thì đây là một trong nhiều con đường chuẩn bị cho tham vọng đó.

Tuy không có đường nào là dễ cả, nhưng gia nhập hàng ngũ West Point là con đường tương đối hợp với người thiểu số hơn cả, vì quân đội Mỹ, so với các cơ cấu định chế khác là nơi mà nạn kỳ thị mờ nhạt nhất. Người ta nhận thấy có rất nhiều tướng lãnh gốc Phi hay gốc Á Châu trong quân đội Mỹ, và tất cả những tướng lãnh này đều ứng dụng uy quyền chỉ huy của mình một cách hiệu quả và tự nhiên.

Ngoài những ưu điểm trong việc đào tạo sinh viên tối hảo về cả văn lẫn võ, một ưu điểm đáng chú ý nhất của West Point là đã thành công trong việc đào tạo những người trên trung bình thành những người giỏi, những người giỏi thành những người ưu việt, và những người ưu việt thành những nhà lãnh đạo lớn.

Việc làm đơn xin nhập học West Point phải trải qua một quá trình chuẩn bị rất phức tạp. Ngoài điều kiện phải là một công dân Mỹ, ứng viên cần phải là một học sinh ưu tú về mọi mặt trong những năm trung học: GPA cao (từ 3.50 tới 4.50), điểm SAT phải khoang từ 560 tới 670 về Reading, từ 590 tới 680 về Toán. Riêng về Writing, không thấy ghi trên các điều kiện thi nhập học. Điểm ACT về Anh văn là 23/30, toán là 25/29. Điều ứng viên cần biết là vì tính cách “Most selective” của học viện này, điểm của ứng viên phải ở mức hạng đầu 10% để có thể được chấp thuận.

Ngoài ra còn có một số điều kiện khác sau đây:

- Phải có thư giới thiệu của một dân biểu hay nghị sĩ

- Phải được thanh lọc qua một “precandidate questionnaire.”.

- Phải qua được khảo sát về thể chất.

- Phải có một clean bill về sức khỏe.

- Phải là một học sinh đa năng, đa hiệu (well rounded).

- Phải độc thân, phụ nữ không được mang thai.

- Tuổi từ 17 tới 23.

Sau khi đã được thanh lọc, ứng viên sẽ nhận được nhiều mẫu khác để điền vào. Nếu được chấp thuận, sinh viên sĩ quan sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như ăn, ở, học, lương hàng tháng, tiền chi tiêu mua đồng phục, mua sách vở, máy vi tính, tiền tiêu vặt..., bảo hiểm 100% về y khoa và nha khoa suốt 4 năm học cho tới ngày ra trường với bằng B.S., và cấp bậc thiếu úy Lục Quân.

Khế ước với Lục Quân là 5 năm trong quân đội hiện dịch. Kế đó là 3 năm trong tình trạng trù bị. Lương căn bản hàng tháng khi ra trường khoảng $3,000, cộng với khoảng $300 tiền trợ cấp tiêu vặt, và thêm khoảng $300 trợ cấp về nhà ở (nếu không ở trong trại). Sau đó, nếu tiếp tục ở lại quân đội khoảng 10 năm, không kể tiền trợ cấp, lương căn bản sẽ vào khoảng $6,000.

Sinh viên có thể theo học các chương trình văn hóa trình độ cử nhân (B.S. - Bachelor of Sciences) về một trong các ngành kỹ sư: Civil Engineer, Mechanical Engineer, Electrical Engineer, System Engineer, Environmental Engineer, Engineering Manager...

Chương trình huấn luyện quân sự nhằm dẫn tới cấp bậc thiếu úy bao gồm: Mùa Hè năm đầu tiên gồm 6 tuần huấn luyện, chuyển tiếp từ nếp sống dân sự sang nếp sống quân sự như một quân nhân chuyên nghiệp bằng nhiều buổi đi bộ, leo núi, tác xạ, di chuyển chiến thuật... Mùa Hè kế tiếp gồm 8 tuần huấn luyện các kỹ năng cơ bản và cao cấp trong hành quân hỗn hợp của các đơn vị tác chiến, đơn vị yểm trợ tác chiến, và đơn vị cung cấp các dịch vụ yểm trợ tác chiến.

Trong mùa Hè năm thứ 3 và thứ 4, một phần sinh viên sẽ thực tập như một tiểu đội trưởng ngay trong các đơn vị Lục Quân, hay trong các đơn vị binh chủng chuyên môn. Một phần sẽ thực tập ngay tại West Point để huấn luyện các lớp sinh viên mới vô học. Phần còn lại sẽ được huấn luyện trong chương trình đặc biệt như Air Assault (không kích), Airborne (nhảy dù), Mountain Warfare (chiến tranh rừng núi), Special Reaction Team (lực lượng đặc biệt), Survival (sinh tồn), Evasion (lẩn trốn), Escape (đào thoát) v.v...

Tóm lại, sau 4 năm học tại West Point, người sinh viên sĩ quan được đào tạo thành một vị chỉ huy trẻ với đầy đủ kiến thức và kỹ năng cả về quân sự (thiếu úy), lẫn dân sự (kỹ sư) với bản lãnh và đạo đức của một người lãnh đạo tương lai. Đó là “mẫu người toàn bộ” (whole person) mà quân đội Mỹ nhằm đào tạo về tri thức, thể lực, quân sự, đạo đức và tâm linh.

Trong số những người Mỹ gốc Việt, hiện đã có nhiều trăm sĩ quan, từ thiếu úy đến đại tá đang đóng quân tại Mỹ, Đức, Hàn Quốc, hay đang tác chiến tại Afghanistan hay Iraq. Có ai đang mơ giấc mơ Mỹ, một ngày nào đó sẽ trở thành chủ tịch liên quân của một quân đội mạnh nhất thế giới không? Là một người Việt di dân, tại sao ta không dám ước mơ như vậy nhỉ?