Home Tin Tức Thời Sự Bão cát lớn ở Trung Quốc

Bão cát lớn ở Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 22 Tháng 3 Năm 2010 15:09

BẮC KINH (AP) – Sáng Thứ Bảy, hàng ngàn tấn cát bụi do gió đưa tới đã làm bầu trời và cảnh vật Bắc Kinh mờ mịt trong không khí màu vàng cam.

Dân chúng đi ra ngoài phải lấy tay bưng mặt nếu không có khẩu trang.

Tại phi trường quốc tế Bắc Kinh nhiều chuyến bay đã phải đình hoãn đến sau buổi trưa mới tái lập được. Theo dự báo khí tượng sẽ còn có những đợt bão cát khác trong mấy ngày tiếp theo.

Tân Hoa Xã cho biết đây là trận bão cát lớn nhất năm nay, ảnh hưởng tới 250 triệu dân chúng trên một vùng rộng 312,000 dặm vuông thuộc các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây, Thiểm Tây và Hà Bắc.

Bão cát là hiện tượng thiên nhiên đã có từ nhiều thế kỷ ở Trung Quốc. Nhưng tình trạng phá rừng, mở đất canh tác, phát triển đô thị, phối hợp với hạn hán khiến cho sa mạc và đất trống ngày nay lan rộng tới 1/3 diện tích Trung Quốc. Những nỗ lực trồng lại rừng dù đã phủ kín được hàng chục ngàn mẫu đất nhưng phải chờ đợi nhiều năm nữa mới có kết quả. Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc nói rằng trong vòng 50 năm số các trận bão cát đã tăng lên gấp 6 và hiện nay mỗi năm trung bình có hơn 20 trận bão cát.

Bão cát đi về hướng đông nam và cơ quan khí tượng Nam Hàn đã báo động cho dân chúng chuẩn bị phòng ngừa. Gió có thể đưa các đám mây cát bụi qua Thái Bình Dương tới tận miền tây Hoa Kỳ. Trận bão cát lớn nhất tại Trung Quốc gần đây xảy ra năm 2006, đổ xuống Bắc Kinh khoảng 300,000 tấn bụi màu vàng. (HC)