Home Tin Tức Thời Sự Mỹ chuyển bom chuẩn bị đánh Iran?

Mỹ chuyển bom chuẩn bị đánh Iran? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoài Linh (Theo PTI, Haretz)   
Thứ Năm, 18 Tháng 3 Năm 2010 15:12

Số hàng được chuyển đi gồm 195 quả bom thông minh,...


Mỹ đang vận chuyển hàng trăm quả bom phá boongke tới một căn cứ không quân ở đảo Diego Garcia (Anh) tại Ấn Độ Dương để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các căn cứ hạt nhân của Iran.(Ảnh Haretz)

Theo bản tin ngày 17/3 của tờ Sunday Herald, Scotland, chính phủ Mỹ hồi tháng 1 đã ký hợp đồng với dịch vụ hàng hải để chuyển 10 congteno từ Concord, California tới đảo Diego Garcia.

Số hàng được chuyển đi gồm 195 quả bom thông minh, có dẫn đường loại Blu-110 và 192 quả bom loại Blu-117 nặng 900kg. Cả hai loại bom này đều có thể dùng để tấn công những công trình ngầm hoặc kiên cố.
Hiện thời, cả Mỹ và Israel đều không loại trừ việc dùng quân sự nếu biện pháp ngoại giao không thể giải quyết được tranh cãi lâu nay về tham vọng hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Chi tiết về hợp đồng chuyển hàng Hải quân Mỹ được đăng trên trang web bỏ thầu quốc tế. "Họ đang tăng tốc để hủy diệt Iran", Dan Plesch, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và ngoại giao tại trường đại học London nói. "Hiện giờ, các máy bay ném bom Mỹ đã sẵn sàng phá hủy 10.000 mục tiêu tại Iran chỉ trong vòng vài giờ".
Plesch là đồng tác giả của một nghiên cứu về việc Mỹ đang chuẩn bị tấn công Iran.

Quyết định cuối cùng về việc có tấn công Iran hay không còn phụ thuộc vào Tổng thống Mỹ Obama. Ông Obama có thể quyết định rằng tốt hơn hết, Mỹ sẽ tấn công Iran chứ không phải là Israel, Plesch cho hay.
"Mỹ không công khai quy mô của công tác chuẩn bị để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân mà họ chỉ thể hiện rằng có thể có đối đầu. Mỹ đang sử dụng lực lượng của mình như một phần của chiến lược tổng thể trong việc hoạch định những kế hoạch với Iran".

Diego Garcia là một phần lãnh thổ của Anh, cách nam Ấn Độ và Sri Lanka khoảng 1.600km. Hòn đảo này được Mỹ dùng làm căn cứ quân sự theo một thỏa thuận giữa hai nước vào năm 1971.

Trong quá khứ, Bộ Quốc phòng Anh từng nói, Mỹ phải được nước này cho phép mới có thể dùng Diego Garcia để làm căn cứ tấn công. Đảo này cũng được dùng để phát động chiến dịch chống Iraq trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 và 2003.

Bộ Quốc phòng Mỹ không phản hồi với đề nghị bình luận về bài báo này.