Home Tin Tức Thời Sự TT Obama chỉ trích kế hoạch của Israel ở Đông Jerusalem

TT Obama chỉ trích kế hoạch của Israel ở Đông Jerusalem PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 18 Tháng 3 Năm 2010 10:34

  Ông Obama nói rằng Washington và Tel Aviv bất đồng về cách thức thúc đẩy các cuộc hòa đàm Israel - Palestine.  

Hình: AP Kế hoạch xây 1.600 ngôi nhà ở Đông Jerusalem của Israel gây ra những lời lên án từ các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chỉ trích kế hoạch xây dựng nhà cho người Do Thái của Israel ở khu vực Đông Jerusalem gây tranh cãi là ‘không giúp ích’ cho các nỗ lực hòa bình giữa người Israel và người Ả Rập.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Fox News của Hoa Kỳ, ông Obama nói rằng Washington và Tel Aviv bất đồng về cách thức thúc đẩy các cuộc hòa đàm Israel - Palestine.

Nhưng người đứng đầu Tòa Bạch Ốc bác bỏ ý kiến cho rằng đang có khủng hoảng trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Israel.

Ông cũng nói rằng người dân Hoa Kỳ và Israel có ‘mối quan hệ đặc biệt và sẽ không suy suyển’.

Israel thông báo kế hoạch xây dựng 1.600 ngôi nhà ở Đông Jerusalem hồi tuần trước, gây ra những lời lên án từ các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Người Palestine tuyên bố khu vực này là thủ đô tương lai của họ và muốn dự án bị hủy bỏ trước khi tham gia đối thoại gián tiếp với Israel thông qua các nhà thương thuyết Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Obama nói rằng chính quyền của ông cũng lên án các cuộc bạo loạn của người Palestine ở Đông Jerusalem trong tuần này để phản đối việc Israel mở lại một giáo đường Do Thái lịch sử.

Đền thờ này nằm gần các đền thờ Hồi giáo ở Old City thuộc khu vực Đông Jerusalem.