Home Tin Tức Thời Sự Người biểu tình Thái Lan rưới máu phản đối chính phủ

Người biểu tình Thái Lan rưới máu phản đối chính phủ PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Tư, 17 Tháng 3 Năm 2010 07:39

BANGKOK (AP) - Người biểu tình ở Thái Lan mang máu của mình ra đổ trước cổng dẫn vào văn phòng phủ tướng

 và bên ngoài trụ sở đảng cầm quyền hôm Thứ Ba trong một hành động có tính cách biểu dương hầu tạo thêm áp lực cho việc đòi hỏi phải có cuộc bầu cử mới.


Các bình đựng máu của những người biểu tình được mang đến đổ trước hàng rào Phủ Thủ Tướng tại Bangkok hôm Thứ Ba. (Hình: Athit Perawongmetha/Getty Images)

Hàng ngàn người biểu tình Áo Ðỏ đứng sắp hàng dài để chờ đến phiên mình hiến máu, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo biểu tình hứa hẹn sẽ thu thập 1 triệu cc máu (khoảng 1,000 liter) để đổ ra trước phủ thủ tướng và các địa điểm quan trọng khác.

Mỗi người hiến máu được rút vài muỗng cà phê và sau đó chuyển sang vài chục bình nhựa đựng nước, chuyền đi trong sự hoan nghênh của người biểu tình để đưa đến phủ thủ tướng. Cảnh sát canh gác nơi đây để cho các nhà lãnh đạo biểu tình tiến tới trước cánh cổng sắt lớn, sơn màu trắng để đổ số máu này xuống đất, trong khi các hệ thống truyền hình đưa những hình ảnh này đi khắp nước.

Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva không vào văn phòng của mình kể từ khi cuộc biểu tình khởi sự hôm Thứ Sáu tuần trước.

“Máu của người dân hòa lẫn với nhau trong cuộc tranh đấu cho dân chủ,” theo lời ông Nattawut Saikua, một trong những người lãnh đạo biểu tình. “Khi nào ông Abhisit vào làm việc, ông ta sẽ phải nhớ rằng ông đang ngồi trên máu của dân.”

Có đến 100,000 người biểu tình phía Áo Ðỏ kéo về thủ đô Bangkok hôm Chủ Nhật để đòi hỏi ông Abhisit phải giải tán nghị viện và tổ chức bầu cử lại.

Những người này, gồm cả thành phần ủng hộ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra và các nhà tranh đấu chống cuộc đảo chánh của quân đội năm 2006 để lật đổ chính phủ, cho rằng ông Abhisit lên cầm quyền nhờ vào sự toa rập với quân đội và các giới thượng lưu ở Bangkok vốn lo sợ sự ủng hộ của dân chúng dành cho ông Thaksin. (V.Giang)