Home Tin Tức Thời Sự Bạch Ốc: Israel 'sỉ nhục' HK khi loan báo lập khu định cư

Bạch Ốc: Israel 'sỉ nhục' HK khi loan báo lập khu định cư PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 16 Tháng 3 Năm 2010 08:04

Hoa Kỳ phản đối việc Israel xây khu định cư ở Jêrusalem.

 WASHINGTON (AFP) - Lời loan báo của Israel về kế hoạch xây khu định cư gồm 1,600 căn nhà ở khu vực Ðông thành phố Jerusalem không chỉ là một sự “sỉ nhục” cho Hoa Kỳ mà còn có tính cách “phá hoại” tiến trình hòa đàm Trung Ðông, theo một viên chức cao cấp Tòa Bạch Ốc tuyên bố hôm Chủ Nhật.

Một người Palestine cầm bảng phản đối ý định xây thêm khu định cư ở vùng East Jerusalem, đi ngang qua các quân nhân Israel. (Hình: AP Photo/Tara Todras-Whitehill)
 

“Ðây là một sự xúc phạm, đây là điều sỉ nhục, nhưng quan trọng hơn hết điều này gây trở ngại cho nỗ lực mang lại hòa bình cho toàn vùng,” theo lời David Axelrod, một trong các cố vấn thân cận nhất của ông Obama.

“Chúng ta chỉ vừa khởi sự cuộc thảo luận gián tiếp giữa phía Palestine và Israel, và để có sự loan báo này xảy ra vào thời điểm đó là điều phá hoại,” ông cho hay trong chương trình Meet the Press của hệ thống truyền hình NBC.

Lời loan báo của Israel về kế hoạch xây 1,600 căn nhà ở khu vực Ðông Jerusalem, nơi có đông đảo người Ả Rập sinh sống được đưa ra hôm 10 tháng 3 trong chuyến viếng thăm của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden nhằm khuyến khích có cuộc thương thảo gián tiếp giữa Israel và Palestine, lần đầu tiên từ khi xảy ra cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza thời gian 2008-2009.

Lời phát biểu của ông Axelrod là những dấu hiệu mới nhất về sự bực bội của chính phủ Obama với thủ tướng có khuynh hướng bảo thủ của Israel, ông Benjamin Netanyahu.

Cá nhân ông Biden cũng lên án kế hoạch xây khu định cư ở Ðông Jerusalem trong bản thông cáo có lời lẽ cứng rắn đưa ra ở Jerusalem và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trực tiếp nói với ông Netanyahu trong cuộc điện đàm kéo dài 43 phút rằng việc loan báo này đưa ra một dấu hiệu “vô cùng tiêu cực” về thái độ của Israel với Washington.

Ông Axelrod nói rằng những lời phát biểu của ông Biden và bà Clinton phản ánh sự suy nghĩ của Tổng Thống Obama và ông tin rằng ông Netanyahu hiểu được điều này.

Lời phát biểu của ông Axelrod được đưa ra sau khi ông Netanyahu, vốn đã bày tỏ sự hối tiếc về thời điểm loan báo kế hoạch xây khu định cư, tìm cách làm giảm sự căng thẳng được nhiều người ở Israel coi như trầm trọng nhất trong mối quan hệ giữa Israel và Hoa Kỳ từ hai thập niên nay.

Tuy nhiên, hiện không có chỉ dấu gì cho thấy Washington sẽ bỏ qua vấn đề này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Robert Gibbs, nói rằng lời phát biểu hối tiếc của ông Netanyahu là “sự khởi đầu tốt” nhưng cho rằng ông này phải có thêm nhiều nỗ lực nữa để quốc gia đồng minh thân cận nhất của Israel được hài lòng. (V.Giang)