Home Tin Tức Thời Sự Nhà máy thủy điện xách tay

Nhà máy thủy điện xách tay PDF Print E-mail
Tác Giả: Khang Huy   
Thứ Sáu, 12 Tháng 3 Năm 2010 19:53

Một “nhà máy thủy điện” gọn nhẹ, có thể mang trên vai như túi xách vừa được giới thiệu ở Mỹ.

 
Công ty Bourne Energy có trụ sở ở Malibu, bang California, chuyên sản xuất các hệ thống thủy điện. Mới đây, Bourne Energy đã cho ra đời một “nhà máy thủy điện” đủ nhỏ để mang theo người. Nặng gần 14 kg, Backpack Power Plant (BPP) có thể tạo ra 500 watt điện từ các dòng nước sâu ít nhất 1,2 mét.

Bourne đã giới thiệu phiên bản BPP dành cho quân đội tại Diễn đàn công nghệ sạch (Cleantech Forum) được tổ chức ở San Francisco cuối tháng trước. Nhỏ, nhẹ hơn, BPP dành cho quân đội có thể tạo ra 600 watt điện và nặng khoảng 11 kg. Để lắp đặt hệ thống thủy điện nhỏ này, đầu tiên người ta đào mương ở hai bên dòng suối và cài một cái neo nhẹ vào mỗi mương. Sau đó, một sợi dây cáp được sử dụng để nối hai neo. “Nhà máy thủy điện” được mắc trên dây cáp và thòng xuống dòng suối. Phiên bản dân dụng hoạt động tốt nhất trong những dòng suối mà tốc độ nước đạt 2,3 mét/giây, trong khi phiên bản quân sự được thiết kế để hoạt động với các mức lưu chuyển nước khác nhau.

Giám đốc điều hành của Bourne Energy, ông Chris Catlin cho biết thiết kế của nhà máy điện mini dựa trên các hệ thống neo cao thế, vốn được thiết kế để đỡ các khoan dầu nổi.

Tuy nhiên, phiên bản quân sự cũng có thể được gắn dưới đáy để hoàn toàn không thể nhìn thấy được. Hơn nữa, cả hai phiên bản có thể được bố trí thành mạng để tạo ra hơn 30 kilowatt điện. Phiên bản dân dụng có giá khoảng 3.000 USD khi được sản xuất đại trà.

Bourne Energy dự đoán rằng các thị trường lớn nhất của hệ thống này có thể là các nước đang phát triển, cũng như quân đội. Lợi thế lớn nhất của sản phẩm này là khả năng tạo ra năng lượng tương đối lớn đối với một thiết bị cầm tay, đặc biệt khi so sánh với các công nghệ khác như pin năng lượng mặt trời.

Khang Huy