Home Tin Tức Thời Sự Nữ đạo diễn Song Chi tại Na-Uy

Nữ đạo diễn Song Chi tại Na-Uy PDF Print E-mail
Tác Giả: Huỳnh Trung Trực   
Thứ Sáu, 12 Tháng 3 Năm 2010 13:02

Vâng! Lê Bá Diễm-Chi chính là nữ đạo-diễn Song Chi hiện đang tỵ-nạn chính-trị tại Na-Uy

 
    Lê Bá Diễm-Chi
Hôm nay mẹ trực đêm
 
Hôm nay mẹ trực đêm
Bữa cơm chiều ăn vội
Đèn đường chưa kịp lên
Mẹ đã ra đi rồi.
Cơn mưa nặng hạt rơi
Chớp bên ngoài sáng rực.
Con lo mẹ tới nơi
Hay còn đang giữa trời.
Nơi bệnh viện xa xôi
Mẹ đang làm gì nhỉ?
Ngoài trời mưa vẫn cứ rơi

Con thương mẹ vì mọi người

Bài thơ "Hôm Nay Mẹ Trực Đêm" đoạt giải A trong cuộc thi do một tờ báo thiếu-niên & nhi đồng tổ-chức năm 1978 đã nhanh chóng đưa tên tuổi của cô bé 13 tuổi Lê Bá Diễm-Chi, sinh-quán ở thành-phố Đà-Nẵng (Qui-Nhơn) nhưng có gốc-gác là đất thần-kinh thương nhớ, trở thành một household name trong nhiều gia-đình ở VN, nhất là từ khi bài thơ được Hoàng-Hiệp phổ nhạc và được Xuân-Nghi, Thành-Lộc trình-bày trên hệ-thống truyền thanh, truyền hình ...

Khi bước vào tuổi trưởng-thành, niềm say-mê của Diễm-Chi lại chuyển hướng sang bộ-môn nghệ-thuật thứ bảy. Sau một thời-gian làm thư-ký phim trường, Diễm-Chi vào học khóa đầu tiên Khoa Đạo-Diễn của Trường Điện-Ảnh Việt-Nam tại Sài-gòn trong 4 năm từ 1988-1992.

Sau khi tốt-nghiệp, Diễm-Chi lập gia-đình và tiếp đến là phải dành nhiều thời-gian chăm sóc cho cô con gái đầu lòng Nguyễn Đắc Hải-Di chào đời ngày 11 tháng 06 năm 1993 (mà sau này nhiều người trên cộng-đồng internet và truyền-thanh như BBC, RFA ...thường quen viết tên cháu là Joyce Anne Nguyễn) nên những hoạt-động bất kể giờ-giấc của một đạo-diễn không thể nào còn thích-hợp nữa đối với một người mẹ trẻ như Song-Chi.   

Vâng! Lê Bá Diễm-Chi chính là nữ đạo-diễn Song Chi hiện đang tỵ-nạn chính-trị tại Na-Uy.

Từ năm 1994 đến 1996, Song-Chi cộng-tác và phụ-trách chuyên-mục Điện-Ảnh cho tạp-chí Thanh-Niên (Saigon), và bà đã viết những bài điểm phim rất có giá-trị dưới nhãn-quan của một người đã được đào-tạo chuyên-môn.

Năm 1996, Ấn-Độ cấp cho VN hai học-bỗng bậc Cao-Học Điện-Ảnh (MA), Song-Chi là một trong hai đạo-diễn được Ấn-Độ chọn và đã theo học hai năm tại Viện Điện-Ảnh & Truyền Hình Ấn-Độ.

Tốt-nghiệp và về nước năm 1998, Song Chi còn làm việc thêm một thời-gian nữa với tạp-chí Thanh-Niên, và sau đó với đài Truyền-Hình VTV, VietnamNet TV ... trước khi trở thành một đạo-diễn free lance.

Năm 2002, Song-Chi đạo-diễn bộ phim "Phố Hoài" (đoạt giải Khuyến-Khích của Hội Điện-Ảnh Việt-Nam 2002) và năm 2007 Song Chi làm bộ phim thứ nhì "Nữ Bác Sĩ" dựa trên thiên phóng-sự "Bệnh-Viện Phụ-Sản" của ký-giả Thiên-Nga. "Nữ Bác-Sĩ" là phim truyền-hình dài 18 tập của Hãng TFS đã được trình chiếu liên-tục trên Đài Truyền-Hình HTV-7 và đã đoạt Huy-Chương Vàng Liên-Hoan Phim Truyền-Hình Toàn-quốc lần thứ 27, năm 2008.

Nhưng đối với một trí-thức trẻ tuổi như Song-Chi, những áp-bức bất-công trong xã-hội Việt-Nam dưới sự cai-trị hà-khắc của chế-độ CS đối với người dân, và sự nhu-nhược của nhà cầm quyền CSVN trước ách đô-hộ của Trung-Quốc khiến cho những hoạt-động của bà không thể chỉ dừng lại trong môi-trường điện-ảnh hạn hẹp.

 

 
     Điếu Cày, Song-Chi, Hồng-Anh, Kim-Thu, New Worl Hotel-Saigon, Tết '08
Ngày Dec. 09, 2007 Song-Chi đã cùng với một số lớn sinh-viên và văn-nghệ-sĩ rầm-rập xuống đường biểu-tình chống chính-sách bá quyền nước lớn của Trung-Cộng tại Tòa Tổng Lãnh-Sự Trung-Quốc (góc Hồng-Thập-Tự + Duy-Tân) và tiếp đến, Jan. 19, 2008, nhân kỷ-niệm 34 năm ngày Hải-Quân VNCH hải-chiến với Trung-Quốc để bảo-vệ Hoàng Sa (19-01-1974), Song Chi lại hiện-diện trong cuộc biểu-tình chống Trung-Quốc trước toà nhà Quốc-Hội (cũ) ở Saigon, cùng với các thành-viên của Câu Lạc Bộ Các Nhà Báo Tự-Do.

Song Chi cũng không ngần ngại bày tỏ thái-độ quan-điểm chính-trị của bà bằng cách mặc lên người những chiếc áo T-shirt chống lại chế-độ kềm kẹp của Trung-Quốc khi Thế-Vận-Hội Mùa Hè 08-08-2008 đang được rầm-rộ quảng-bá khắp bốn biển năm châu. 

Như chúng ta đã biết, sau các cuộc biểu-tình này, tất cả các bloggers đều đã bị xách nhiễu, bắt giam và truy-tố ra tòa vì những chuyện đất hỡi trời ơi (thí-dụ như blogger Điếu Cày tức Hoàng-Hải tức Nguyễn Văn Hải bị ở tù vì tội trốn thuế cho mướn nhà!).

Song Chi được Nguyễn Việt Hùng, Giám-Đốc hãng phim TFS thông-báo sẽ hủy bỏ tất-cả-các hợp đồng làm việc và được TFS nói thẳng cho biết rằng TFS bị áp-lực của cơ-quan an-ninh CSVN, và rằng cơ-quan công-an cho biết thêm là vì Song Chi "có vấn-đề về chính-trị".

Bị cô-lập và lưu-đày ngay chính quê-hương của mình, bị cấm làm việc theo một ngành-nghề mà bản-thân mình đã được đào-tạo chuyên-môn và nhận-thức rõ-rệt được những hiểm-nguy đang rình-rập trước mắt trong một tương-lai không xa, Song-Chi không còn sự chọn-lựa nào khác hơn là liên lạc với một số các tổ-chức bảo-vệ nhà văn nhà báo của các quốc-gia Âu-châu và cuối cùng Vương-quốc Na-Uy đã đồng-ý chấp-nhận cho hai mẹ con của bà được định-cư tại Na-Uy với tư-cách là những người tỵ-nạn chính-trị.  

Ngày Apr. 22, 2009, Song Chi viết mấy lời ngậm-ngùi từ-giã trên trang Blog của mình: "Tạm biệt Sài gòn-Việt-Nam. Tạm-biệt tất cả bạn bè, người quen và cả người dưng. Có lẽ sẽ còn lâu lắm mới gặp lại ... Mong tất cả mọi người được bình-an".

 Cùng ngày hôm đó, chuyến bay giã-biệt vùng đất, mà Song Chi đã cố-gắng mang hết cả tri-thức và tấm lòng của mình ra để góp phần xây-dựng, những mong có ngày được nhìn thấy nó tốt đẹp hơn, đã mang hai mẹ con Song-Chi đến thành-phố ven biển Kristiansand (có khoảng 1,000 cư-dân người Việt) của Na-Uy ngày 22-04-2009, bắt đầu một cuộc đời lưu-vong chính-trị ở Bắc Âu.

Tâm-đắc với câu nói của một đạo-diễn đàn anh "Ở Việt Nam không có phim hay, chỉ có phim dở ít và phim dở nhiều mà thôi", nhưng cái mơ-ước bình-thường được làm những phim "ít dở" của Song Chi cũng không thể nào trở thành hiện-thực.