Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình lớn tại Thái Lan

Biểu tình lớn tại Thái Lan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 12 Tháng 3 Năm 2010 08:09

Chính phủ điều động nhiều ngàn quân lính để đối phó với biểu tình của người áo đỏ.


Thái Lan quyết định điều động 40.000 cảnh sát và quân lính để đối phó với cuộc biểu tình của người áo đỏ trong những ngày tới.

Người biểu tình tụ hợp tại nhiều tỉnh và sẽ kéo về Bangkok thực hiện cuộc phản đối lớn hôm Chủ nhật 14/3.

Đây là cuộc biểu tình của những người áo đỏ, nhóm ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

Người biểu tình nói họ sẽ tụ tập phản đối cho đến khi thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới.

Chính phủ nói họ sẽ có thái độ cứng rắn nếu các cuộc tụ hợp, bắt đầu từ thứ Sáu 12/3, trở nên bạo lực.

Phó thủ tướng phụ trách về nội chính Suthep Thaugsuban nói: “Nếu người biểu tình bao vây trụ sở hay địa điểm nào đó, chúng tôi sẽ tiến hành các bước để giải tán đám đông.”

Nội các Thái Lan loan báo họ sẽ áp dụng Đạo luật Nội an, trao quyền cho giới quân sự trong việc ban hành thiết quân luật và hạn chế số người tham gia một cuộc tụ hợp.

Các chốt kiểm soát xe cộ đã xuất hiện trên một số con đường ở Bangkok.

Phong trào áo đỏ, do Mặt trận Dân chủ Chống độc tài dẫn dầu nói họ sẽ biểu tình lớn và trong không khí ôn hòa.

Các tỉnh ngoại thành Bangkok đã xuất hiện các vụ tụ hợp quy mô nhỏ của người áo đỏ, những người này sau đó theo xe về Bangkok nhập đoàn từ các tỉnh khác.

Trước đây

Cuộc phản đối lớn gần đây của người áo đỏ là tại Pattaya tháng Tư năm 2009. Cuộc tụ hợp này về sau trở nên bạo lực, với hai người chết và hơn chục người bị thương

Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban nói: "Nếu người biểu tình kéo đến vây hãm trụ sở của ai đó, chúng tôi không coi đó là biểu tình ôn hòa và ngay lập tức sẽ tiến hành giải tán đám đông.”

Lãnh đạo của cuộc biểu tình nói chính phủ tìm cách thổi phồng đe dọa về bạo lực để tìm cớ đàn áp.

Những người áo đỏ phản đối cuộc đảo chính quân sự năm 2006 lật đổ ông Thaksin Shinawatra.

Họ nói thủ tướng Abhisit nắm quyền một cách bất hợp pháp, với sự hậu thuẫn của quân đội và giới có thế lực tại Bangkok.

Nòng cốt sự ủng hộ của ông Thaksin chủ yếu ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan. Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong tại Dubai, tránh án tù hai năm vì tội tham nhũng.

Tháng trước Tòa Tối cao Thái Lan ra án lệnh thu biên hơn một nửa số tài sản của ông Thaksin và gia đình mà nhà nước phong tỏa từ 2007. Giá trị của các tài sản này là 1,4 tỷ USD.