Home Tin Tức Thời Sự Báo mạng phổ biến hơn báo giấy ở Mỹ

Báo mạng phổ biến hơn báo giấy ở Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 11 Tháng 3 Năm 2010 12:11

Một số hãng báo lớn ở Mỹ đã phải đóng cửa hoặc giảm nhân viên trong năm 2009.

Kết quả khảo sát cho thấy tại Mỹ, xem tin tức trực tuyến nay trở nên phổ biến hơn là xem báo giấy.

Xem trên mạng trở thành hình thức theo dõi tin tức phổ biến thứ ba, chỉ sau các kênh truyền hình quốc gia và địa phương mà thôi, Trung Tâm Nghiên Cứu Pew Research Center nói.

"Việc theo dõi nhận biết thông tin đang diễn ra mọi lúc, mọi nơi, bằng bất kỳ thiết bị nào nếu ai đó muốn nắm bắt tình hình."

Ngành báo chí tại Hoa Kỳ và Anh đang trải qua những khó khăn tài chính, khiến nhiều hãng phải tính toán việc thu tiền báo mạng.

Cuộc khảo sát cho thấy các hãng tổng hợp tin tức như Google News và AOL được dùng phổ biến nhất, bên cạnh các trang mạng CNN và BBC.

Thay đổi thói quen

61% độc giả được hỏi nói họ nhận tin tức trực tuyến mỗi ngày, so với 78% từ các kênh tin tức địa phương và 71% từ một kênh truyền hình quốc gia như NBC hay các kênh truyền hình cáp như CNN hay Fox News.

54% nói họ nghe các chương trình thời sự qua đài phát thanh ở nhà hoặc khi lái xe.

Cuộc khảo sát cho thấy có hơn 90% sử dụng từ hai phương tiện thông tin trở lên để lấy tin tức, và 57% dùng từ hai đến năm trang mạng để đón nhận tin.

Kết quả cũng cho thấy độc giả trung thành của các báo, dù là địa phương hay quốc gia như tờ New York Times, đã giảm xuống 50%.

Ngành báo chí hai bên bờ Đại Tây Dương đang trải qua thời gian khó khăn do mức thuê quảng cáo giảm và ngày càng nhiều độc giả chuyển sang dùng internet.

The Seattle Post-Intelligencer là một trong số các tờ báo phải đóng cửa năm ngoái, còn Chicago Tribune và San Francisco Chronicle đã phải cắt giảm lượng lớn nhân viên.

Trong năm 2009, Daily Mail và General Trust giảm 1000 việc làm tại chi nhánh khu vực Northcliffe Media, vốn phát hành hơn 100 đầu báo tại Anh (England) và xứ Wales.

Nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch, chủ tịch đồng thời là giám đốc điều hành News Corp, cũng đã đóng cửa tờ báo London Paper và tuyên bố tập đoàn báo giấy của ông sẽ chuyển sang làm tin tức online.

Tập đoàn này sở hữu các báo The Sun, Times, Wall Street Journal và New York Post, cùng các thương hiệu Fox và Sky.

Ông Murdoch đã cáo buộc các hãng như Google là đã thu lợi từ nghiệp vụ phóng viên nhờ việc tạo doanh thu quảng cáo dưới hình thức tạo mối liên hệ giữa người đọc với các bài báo.

Báo New York Times cũng sẽ thu phí đọc tin tức trên trang mạng của mình, chậm nhất là vào năm 2011.