Home Tin Tức Thời Sự Một phụ nữ Mỹ bị bắt về tội tình nghi tham gia “Thánh Chiến”

Một phụ nữ Mỹ bị bắt về tội tình nghi tham gia “Thánh Chiến” PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Năm, 11 Tháng 3 Năm 2010 11:48

PHILADELPHIA (AP) - Một phụ nữ da trắng Mỹ, tự xưng là “Jihad Jane”, tham gia phong trào thánh chiến (jihad)

của thành phần Hồi Giáo quá khích và nghĩ rằng mái tóc vàng và cặp mắt xanh của bà ta sẽ giúp dễ dàng qua mặt giới chức an ninh để có thể thực hiện việc ám sát một họa sĩ ở Thụy Ðiển. Ðây là một trường hợp hiếm hoi về việc phụ nữ trợ giúp thành phần khủng bố ngoại quốc và cho thấy sự biến thái của mối đe dọa khủng bố toàn cầu, theo giới hữu trách.

 Nghi can Colleen R. LaRose. (Hình: Tom Green County Jail/Getty Images)

Người phụ nữ sống ở khu ngoại ô thành phố Philadelphia, Colleen R. LaRose, bị cáo buộc là có hành vi tích cực tuyển mộ người tham gia “thánh chiến,” cũng như đồng ý giết người họa sĩ, lập gia đình với một nghi can khủng bố để người này có thể sang sống ở Âu Châu và sẵn sàng hy sinh tính mạng mình nếu cần.

LaRose là “một trong số ít trường hợp trên toàn quốc liên quan đến việc phụ nữ bị truy tố tội khủng bố,” theo phát ngôn viên bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, Dean Boyd.

LaRose, 46 tuổi, sống ở Pennsburg nhưng có liên hệ nhiều với khu vực Nam Texas, bị bắt giam và không cho đóng tiền tại ngoại từ khi bị bắt hôm 15 tháng 10 ở Philadelphia.

Giới hữu trách nói rằng trường hợp của bà này cho thấy các nhóm khủng bố đang tìm cách tuyển mộ công dân Hoa Kỳ da trắng để thi hành mục tiêu của họ.

“Việc truy tố ngày hôm nay, theo đó cho rằng một phụ nữ Hoa Kỳ đồng ý thi hành việc sát nhân ở ngoại quốc và hỗ trợ cho thành phần khủng bố, cho thấy sự biến thái của mối đe dọa mà chúng ta phải đối đầu,” theo lời David Kris, phụ tá bộ trưởng Tư Pháp đặc trách an ninh quốc gia.

Bà LaRose nhắm tấm công một họa sĩ hí họa người Thụy Ðiển, ông Lars Vilks, và có các cuộc thảo luận trên mạng về kế hoạch của bà với ít nhất một trong số nghi can bị bắt trong vụ này hôm Thứ Ba ở Ireland, theo một giới chức Hoa Kỳ.

Một phát ngôn viên của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ không xác nhận rằng vụ này có liên hệ đến ông Vilks, kẻ làm cho người Hồi Giáo giận dữ khi vẽ Nhà Tiên Tri Muhammad với thân mình của một con chó.

Cáo trạng nói rằng bà LaRose, cũng dùng tên Fatima LaRose trên mạng, đồng ý hạ sát đối tượng theo lệnh của thành phần khủng bố bà liên lạc được trên mạng và đã sang Âu Châu hồi tháng 8 để thực hiện điều này. Hồ sơ ở tòa không cho biết người này có bị giết hay không, nhưng bà LaRose không bị truy tố tội sát nhân.

LaRose cho hay trong cuộc thảo luận trên mạng rằng bà nghĩ mái tóc vàng và cặp mắt xanh của mình sẽ giúp bà di chuyển dễ dàng tại Thụy Ðiển để thi hành cuộc tấn công.

Bà LaRose cải sang đạo Hồi và tích cực tuyển mộ những người khác, kể cả một người Mỹ, hiện chưa được công bố lý lịch. Bà tỏ vẻ sốt ruột trong ước muốn được nhanh chóng giao cho nhiệm vụ.

Trong những năm gần đây, chỉ có hai phụ nữ khác bị truy tố tội tán trợ khủng bố ở Hoa Kỳ. Một người là Luật Sư Lynne Stewart, bị cáo buộc tội giúp Sheik Omar Abdel Rhaman liên lạc với những người thân tín với ông ta; và Aafia Siddiqui, một khoa học gia Pakistan bị kết tội là nổ súng bắn vào binh sĩ Hoa Kỳ ở Afghanistan trong khi la lớn, “giết bọn Mỹ.” (V.Giang)