Home Tin Tức Thời Sự Thú rừng quí hiếm bị xả thịt, bán công khai ở chùa Hương

Thú rừng quí hiếm bị xả thịt, bán công khai ở chùa Hương PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 10 Tháng 3 Năm 2010 19:43
Luật có cũng như không

HÀ NỘI 9-3 (TH) - Luật có cũng như không, các loại thú rừng quí hiếm, cả những loại nằm trong danh mục “sách đỏ” bị cấm săn bắt, giết thịt, cũng bị treo lủng lẳng ở chùa Hương bán cho khách đi cầu khấn phúc lộc an khang đầu năm.

Theo một bản tin của tờ Lao Ðộng ngày Thứ Ba 9 tháng 3 năm 2010, ngày hội đầu năm về “đất Phật” mà đầy những trò kinh hoàng.

Bên cạnh tắc đường, trộm cắp, chèn ép khách... nạn xả thịt thú rừng diễn ra ngang nhiên và kinh hoàng”. Báo Lao Ðộng mô tả. “Suốt nhiều chục ngày lễ và hội, cứ là tắc đường như nêm cối, cáp treo đang chạy bỗng dưng ‘chết lặng’ 90 phút dằng dặc, khách hành hương bị treo trên đỉnh trời. Từ quận Hà Ðông, cách chùa 50km, đội quân cò mồi vãn cảnh, chèo đò đã đeo bám khách hãi hùng; nạn trộm cắp, chèn ép khách hoành hành... Nhưng, kinh hoàng nhất, phải là nạn xả thịt thú.”

Ngày 27 tháng 3 năm 1993 thủ tướng CSVN ra chỉ thị về “bảo vệ các loài thực vật, động vật quí hiếm”. Thấy không suy giảm, ngày 29 tháng 5 năm 1996, thủ tướng CSVN lại ra một chỉ thị khác đưa ra “các biện pháp cấp bách bảo vệ các loại động vật hoang dã”.

Trước sự hối thúc của nhiều tổ chức quốc tế, ngày 15 tháng 10 năm 2009, “Luật bảo bảo vệ và phát triển rừng” lại được ban hành trong đó có nói đến việc bảo vệ các loại thú rừng quí hiếm.

Cho đến nay, theo các ước lượng, chỉ còn vài chục con gấu sống trong thiên nhiên trong khi 4,500 con gấu đang bị nuôi ở các “trang trại” để rút mật. Cũng chỉ còn vào ba chục con cọp ở trong thiên nhiên và đích xác còn bao nhiêu con, không ai biết.

Ngày 13 tháng 8 năm 2009 báo Lao Ðộng viết rằng “Thực trạng khai thác, buôn bán vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã lâu nay ở nước ta vẫn luôn là vấn đề nhức nhối, khó hạn chế, trong khi hàng trăm loài đang có nguy cơ đe dọa tuyệt chủng, hệ sinh thái đang bị tổn hại nghiêm trọng.” Bởi vì, tờ Lao Ðộng nói “việc xử lý vi phạm buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã vẫn chỉ như muối bỏ bể.”

Trong một cuộc hội thảo “Bảo vệ động - thực vật hoang dã, góp phần bảo tồn bền vững tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam” diễn ra ngày 12 tháng 8 năm 2009 tại Ninh Bình, ông Nguyễn Thế Ðồng - phó tổng cục trưởng Tổng Cục Môi Trường nói rằng “Một bộ phận không nhỏ trong xã hội coi thói quen ăn sản phẩm động vật hoang dã. Có cung ắt có cầu. Kể cả có tăng lực lượng kiểm lâm từ 10 nghìn lên 30 nghìn người thì cũng khó mà ngăn được những tay săn bắt động vật mang về khoản siêu lợi nhuận.”

Có nhiều lời báo động đưa ra trong cuộc hội thảo này là “với tốc độ săn bắn và nguy cơ đe dọa tuyệt chủng của nhiều động vật hoang dã quý hiếm hiện tại, chỉ trong 5-10 năm nữa, hệ sinh thái nước ta sẽ mất cân bằng nghiêm trọng”, theo tờ Lao Ðộng.