Home Tin Tức Thời Sự Joe Biden chỉ trích Israel xây khu định cư

Joe Biden chỉ trích Israel xây khu định cư PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 09 Tháng 3 Năm 2010 22:51

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden lên án Israel xây thêm nhà tại Đông Jerusalem.

 Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên án việc Israel chấp thuận xây 1.600 căn nhà mới cho người Do Thái chính thống tại Đông Jerusalem.

Ông Biden hiện đang ở thăm Israel, chuyến đi nằm trong nỗ lực của Mỹ tái khởi động tiến trình hòa bình.

Ông nói các căn hộ mới này "sẽ phá vỡ niềm tin chúng ta đang cần".

Lãnh đạo Palestine cũng lên án hành động gây tranh cãi này.

Israel nhấn mạnh đây chỉ là sự loan báo về thủ tục không có gì liên quan đến chuyến thăm vùng Trung Đông của ông Biden.

Cộng đồng quốc tế coi Đông Jerusalem là lãnh thổ bị chiếm đóng, và xây nhà trên vùng đất này là bất hợp pháp theo theo luật quốc tế. Tuy nhiên Israel coi Đông Jerusalem, vùng đất họ sát nhập năm 1967 – là lãnh thổ của mình.

Trong một tuyên bố với lời lẽ mạnh mẽ, ông Biden nói: "Tôi lên án quyết định của chính phủ Israel khi hoạch định việc xây nhà tại Đông Jerusalem.

"Thời điểm và bản chất của việc loan báo, đặc biệt xuất hiện trong lúc hai bên sắp hội đàm gián tiếp làm tổn hại đến niềm tin chúng ta đang cần hiện nay. Chúng đi ngược lại với các cuộc đàm luận diẽn ra một cách tích cực mà tôi vừa có tại Israel."

Hậu thuẫn

Ông Biden nói Israel và Palestine cần xây dựng bầu không khí hậu thuẫn cho tiến trình hội đàm, không nên làm phức tạp tình hình . Ông nói thêm: "Loan báo xây nhà của Israel nhấn mạnh đến nhu cầu cần tiến hành hội đàm ngay lập tức để giải quyết các vấn đề nổi cộm của cuộc xung đột."

Ông Biden nói Hoa Kỳ nhìn nhận Jerusalem là chủ đề vô cùng quan trọng đối với Israel và Palestine. Cũng như đối với người Do thái, Hồi giáo, và Thiên Chúa giáo.

"Chúng tôi tin rằng qua các cuộc hội đàm với sự tin cậy lẫn nhau, các bên có thể đồng ý với nhau về một kết quả nào đó phản ánh nguyện vọng của hai phía về Jerusalem và bảo vệ quy chế của thành phố này."

Dưới sự thúc giục của ông Biden, chỉ mới gần đây lãnh đạo Palestine mới đồng ý mở lại hòa đàm gián tiếp với Israel.

Phát ngôn nhân cho Chính quyền Palestine Nabil Abu Rudeina cho hãng tin AFP hay: “Đây là quyết định nguy hiểm và nó sẽ ảnh hưởng đến hội đàm.”

"Chúng tôi coi quyết định xây nhà tại Đông Jerusalem đồng nghĩa với cố gắng của phía Mỹ bị thất bại ngay trước khi hội đàm bắt đầu."

Một phát ngôn nhân cho Bộ Nội vụ Israel nói: "Ủy ban Kế hoạch vùng Jerusalem hôm nay đồng ý kế hoạch xây nhà, vốn được xét duyệt trong ba năm qua.

"Thủ tục này cần thời gian khá dài, và cũng chưa hẳn là hoàn tất. Quyết định của Ủy ban được đồng ý trước, và không có gì liên quan tới chuyến thăm Israel của Phó tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden."

Hiện vẫn còn một số thủ tục cần phải xin phép đối với dự án tại Đông Jerusalem, Israel cho hay cần phải đợi thêm hai năm nữa trước khi việc xây dựng bắt đầu.