Home Tin Tức Thời Sự Hạn hán nghiêm trọng ở Việt Nam, ruộng thiếu nước, rừng bị cháy

Hạn hán nghiêm trọng ở Việt Nam, ruộng thiếu nước, rừng bị cháy PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 07 Tháng 3 Năm 2010 19:04

HÀ NỘI (TH) - Ruộng phải “vét nước” để cứu lúa trong khi nguy cơ cháy rừng được báo động trên 20 tỉnh cả nước ở Việt Nam.

Hơn 1,000 ha rừng cháy trụi trong vụ cháy vừa qua tại Lào Cai. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo tin từ Viện Thủy Văn Trung Ương hôm Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010, hạn hán ở Việt Nam đang xảy ra và có thể còn kéo dài tới tháng 5 năm nay do bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết El Nino.

Tại miền Bắc, sông Hồng qua khu vực Hà Nội đã cạn trơ đáy vì bị chận nước ở thượng nguồn cho các đập thủy điện. Dù vậy, do hậu quả từ hạn hán, hồ chứa nước của các đập thủy điện cũng ở mức rất thấp, không đủ để vận hành máy phát điện, theo công ty Ðiện Việt Nam.

Cục Kiểm Lâm thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam nói rằng, “tính đến ngày 4 tháng 3, 2010, do nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài nên đã có 19 tỉnh trong diện cảnh báo có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm (cấp V) và 23 tỉnh cảnh báo ở cấp nguy hiểm (cấp IV).” Theo bản tin TTXVN.

Theo bản tin Tuổi Trẻ ngày 6 tháng 3, 2010, “nông dân ở hai huyện trong vùng ngọt hóa Gò Công là Gò Công Ðông, Gò Công Tây đang tổ chức 135 điểm bơm chuyền hai cấp để cứu hơn 2,600 ha lúa Ðông Xuân. Những cánh đồng khu vực này đang thiếu nước trầm trọng trong khi lúa đang làm đòng và trổ nên phải bơm lấy nước từ rất xa.

Hiện nay nước trong các kênh nội đồng đang cạn dần, nhiều nơi gần cạn khô, nông dân phải bơm “vét” rất khó khăn. Trong khi đó toàn vùng ngọt hóa Gò Công hiện chỉ còn lấy nước tại cống Xuân Hòa (huyện Chợ Gạo) do nước mặn từ biển đã xâm nhập rất sâu vào đất liền. Dự báo chỉ vài ngày nữa khi nước mặn tại công này lên gần 2g/lít thì ngành nông nghiệp đóng không lấy nước nữa. Khi đó sẽ có tới 8,600 ha lúa có nguy cơ thiếu nước.”

Từ tháng 2 đến nay, xảy ra nhiều vụ cháy rừng ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Hàng ngàn mẫu rừng đã cháy ở Lào cai, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa, Lai Châu, Bắc Kạn.

Do thời tiết những ngày qua ở tỉnh Lai Châu liên tục nắng nóng nên xảy ra nhiều điểm cháy rừng. Ðáng chú ý là đêm 3 tháng 3, 2010, tại 2 xã Khum Há và Sơn Bình, huyện Tam Ðường đã xảy ra cháy trên quy mô rộng, theo tin của VOV.

Mới đây, ngày 5 tháng 3, 2010, cháy rừng đã xảy ra ở huyện Tây Trà tỉnh Quảng Ngãi.