Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc tính đưa nghi can khủng bố 9/11 ra xử trước tòa quân sự

Tòa Bạch Ốc tính đưa nghi can khủng bố 9/11 ra xử trước tòa quân sự PDF Print E-mail
Thứ Bảy, 06 Tháng 3 Năm 2010 21:05

Chính phủ Obama coi các phiên tòa dân sự xử nghi can khủng bố là một hành động quan trọng nhằm chứng tỏ sự tôn trọng luật pháp của Hoa Kỳ.

 

 
 Nghi can khủng bố Khalid Sheik Mohammed ngay sau khi bị bắt ở Pakistan tháng 3 năm 2003. (Hình:AP)

WASHINGTON (AP) - Trong một quyết định có thể đi ngược những lời tuyên bố từ trước đến nay của Tổng Thống Obama, các cố vấn Tòa Bạch Ốc sắp đưa ra khuyến cáo là ông hãy đưa kẻ tự xác nhận chủ mưu vụ khủng bố 11 tháng 9, năm 2001, Khalid Sheik Mohammed, và bốn nghi can khác, ra xét xử trước tòa án quân sự

Cuộc thảo luận liên quan tới địa điểm và cách thức mở phiên tòa xử nghi can 9/11 chưa kết thúc, do đó hiện chưa có đề nghị nào trình lên tổng thống và ông Obama cũng chưa có quyết định của chính mình, theo giới chức trách nhiệm. Việc duyệt xét có thể không hoàn tất kịp trong tuần này.

Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder hồi tháng 11 quyết định đưa Mohammed và bốn nghi can khủng bố từ trại tù ở Guantanamo Bay, Cuba, về New York để xử trước một tòa án dân sự. Ðiều này mới đầu được sự hỗ trợ của giới chức thành phố, nhưng sau lại chống đối vì chi phí an ninh quá cao cùng là những vấn đề tổ chức khác.

Khi sự chống đối trở nên mạnh mẽ hơn trong Quốc Hội và khi xảy ra âm mưu nổ bom bất thành trên chuyến bay từ Amsterdam về Detroit hôm lễ Giáng Sinh đã làm mọi người chú ý hơn đến chính sách đối phó với khủng bố của ông Obama. Chính phủ nói sẽ duyệt xét lại quyết định của ông Holder và cứu xét mọi giải pháp liên quan đến địa điểm mới.

Ngoài sự chống đối của địa phương về việc mở phiên xử, chính phủ còn bị áp lực liên quan đến việc đóng cửa trại tù Guantanamo. Phía Cộng Hòa tại Quốc Hội đề nghị cấm xét xử thành phần nghi can khủng bố tại các tòa án liên bang hay tại các phiên tòa quân sự đặc biệt trong lãnh thổ Hoa Kỳ.

Dân Biểu Peter King, Cộng Hòa, tiểu bang New York, đưa ra dự thảo theo đó sẽ ngăn không cho chính phủ Obama đưa Mohammed và những nghi can khác ra xử ở bất cứ cộng đồng nào tại Hoa Kỳ. Nghị Sĩ Lindsey Graham, Cộng Hòa, tiểu bang South Carolina, cùng với khoảng sáu nghị sĩ Cộng Hòa và một số nghị sĩ Dân Chủ, cũng đưa ra một đề nghị tương tự.

Ngoài việc duyệt xét quyết định xử nghi can khủng bố, Tòa Bạch Ốc cũng có các cuộc thương thảo khác với các nhà lập pháp về nhiều đề nghị, trong đó có việc xin quỹ để mở phiên tòa xử ở Hoa Kỳ và đóng cửa trại Guantanamo, thay thế bằng một nhà tù khác trong nội địa Mỹ.

Chính phủ Obama coi các phiên tòa dân sự xử nghi can khủng bố là một hành động quan trọng nhằm chứng tỏ sự tôn trọng luật pháp của Hoa Kỳ. Giới hữu trách cũng nhắc đến nhiều vụ xử thành phần khủng bố trước tòa dân sự Hoa Kỳ thời gian qua. (V.Giang)