Home Tin Tức Thời Sự Boeing tái xác nhận ở lại tiểu bang Washington

Boeing tái xác nhận ở lại tiểu bang Washington PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 05 Tháng 3 Năm 2010 15:50

 SEATTLE (TH).- Công ty Boeing đang cho thấy một viễn tượng sát cánh với tiểu bang Washington, và chờ đợi tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Seattle.

 Một nhóm kỹ sư gốc Việt của Boeing tại Seattle. Người đứng là Tu Nguyen, Production Manager Boeing 787, và ông Mike Carson (ngoài cùng bên trái), Giám đốc tiếp thị thương mại Hàng Không Boeing.(Hình: NVTB)

Chủ tịch Hàng Không Thương Mại Công Ty Boeing, ông Jim Albaugh cho biết, kế hoạch lâu dài của Boeing là sát cánh với tiểu bang Washington để xây dựng một công ty Boeing vững mạnh, tạo thêm công ăn việc làm.

Theo lời ông Jim Albaugh, sau những di chuyển trụ sở về Chicago, và một phần thực hiện máy bay 787 Dreamliner, nay Washington là nơi mà công ty Boeing ưu tiên nghĩ tới trong các công trình tương lai.

Điều trở ngại duy nhất mà theo lời ông Jim Albaugh là trước đây nghiệp đoàn công nhân Cơ Khí thường đình công (cứ vài năm một lần), và các chương trình đòi tăng lương thường xuyên không phù hợp.

Chỉ trong năm 2008 Nghiệp Đoàn Công Nhân Cơ Khí đình công khiến công ty tổn hại lên tới 5 tỷ đôla.

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho nhật báo Seattle Times, ông Jim Albaugh cũng cho biết trong tương lai sẽ không giao việc thi công phần cánh máy bay qua Mitsubishi của Nhật như trước nữa.

Chủ tịch Jim Albaugh năm nay 59 tuổi, nguyên là một kỹ sư ngành Civil từng làm việc tại lò nguyên tử vùng Tricities, miền Đông Washington, nói rằng ông muốn nâng cao vai trò, kỹ sư trong tiến trình thực hiện các máy bay hàng không, và đang chờ đợi trúng các mối thầu thực hiện máy bay tiếp tế xăng trên không cho quốc phòng.

Ngoài ra Boeing cũng hiện đại hóa máy bay được nhiều quốc gia mua trong những năm qua đó là Boeing 737. Chính chiếc 737, cũng đang được Trung Quốc theo mô thức này, muốn chế tạo tương tự để cạnh tranh.

“Tại tiểu bang Washington, mọi đóng góp của công nhân viên thật là tuyệt vời vai trò của tôi là nghĩ liên tục tạo công việc cho 5 năm tới, 10 năm tới, 20 năm tới… tính từ bây giờ. Nếu chúng ta không có công ty, thì cũng chẳng (ai) có công việc làm…”- Jim Albaugh, nói.

Ông Jim Albaugh hy vọng sẽ gặp gỡ trở lại với nghiệp đoàn Cơ Khí (Machinists union) để cùng đạt đến những điều mong ước, mà cũng theo ông thì hiện có rất nhiều điều hai bên đã thỏa thuận, cảm thông với nhau.

Một mặt tiêu cực khác cũng được biết qua sự xác nhận là hiện nay, Boeing muốn trở lại vị trí hàng đầu trong ngành hàng không, sau khi bị Airbus qua mặt, và hiện còn có sự cạnh tranh trên thị trường của Trung Quốc, dù xứ này cũng vẫn là một khách hàng mua nhiều máy bay của Boeing, đồng thời nước này cũng đưa ra sự phản đối Boeing mãnh liệt, khi Boeing bán hàng loạt hỏa tiễn (Boeing Missiles) cho Đài Loan.

Công ty Boeing từ lâu vẫn được xem như một tiêu biểu của tiểu bang (gần đây còn có thêm Microsoft). Boeing là một nguồn lợi gắn bó với tiểu bang Washington từ vài chục năm qua, trước đây có lúc công nhân Boeing chiếm tỷ lệ gần 40% lực lượng công nhân trong vùng. Trong số này hiện nay có trên 1,500 công nhân viên gốc Việt. Riêng trong niên giám của công ty Boeing tên họ Nguyễn được xem như chiếm nhiều trang nhất của công ty. Khi một gia đình người Việt trong vùng có công việc làm tại Boeing, sau khi có tiền có thể phát triển thêm những dịch vụ thương mại cho gia đình, hoặc mua nhà cửa, ăn tiêu, và tham gia các sinh hoạt hàng quán, giải trí, ca nhạc, góp phần phát triển cộng đồng gốc Việt tại địa phương.