Home Tin Tức Thời Sự Chủ tịch Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện tạm thời từ chức

Chủ tịch Ủy Ban Chuẩn Chi Hạ Viện tạm thời từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Tư, 03 Tháng 3 Năm 2010 19:56

 WASHINGTON (AP) – Dân biểu Charles Rangel hôm thứ Tư loan báo ông sẽ tạm thời từ chức chủ tịch ủy ban Chuẩn Chi Hạ Viện (House Ways and Means Committee),

 một chức vụ đầy quyền lực, nói rằng ông không muốn những tố giác liên quan đến liêm chính của ông gây trở ngại cho việc tái tranh cử của các đồng viện trong đảng Dân Chủ.


Dân biểu Charles Rangel trong cuộc họp báo hôm thứ Tư tại New York. (Hình:AP) 

Vị dân biểu đại diện khu Harlem ở New York và được bầu vào Hạ Viện trong suốt 20 năm qua, bất ngờ mở cuộc họp báo và nói với các ký giả, “việc tôi làm chủ tịch ủy ban đưa đến quá nhiều sự chú ý của báo chí, và để giúp các bạn đồng viện không phải biện hộ cho tôi trong thời gian tranh cử, sáng nay tôi gửi thư yêu cầu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho tôi tạm nghỉ cho đến khi nào ủy ban giám sát liêm chính (ethics committee) hoàn tất điều tra.”

Quyết định của ông Rangel, năm nay 79 tuổi, lại là một thiệt hại nặng nề khác cho tổng thống Barack Obama và đảng Dân Chủ, hiện đang chiếm thế đa số tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Việc này xảy ra trong khi đảng Dân Chủ đang cố tìm cách cứu vãn đạo luật cải tổ y tế hiện bị ngâm tại Quốc Hội từ hơn một năm nay và vẫn còn tạo ra các phản ứng chống đối mạnh mẽ của cử tri nhắm vào giới chức đang cầm quyền.

Phía Cộng Hòa khởi sự kêu gọi ông Rangel rời khỏi chức vụ chủ tịch từ năm ngoái sau khi ủy ban giám sát liêm chính mở rộng cuộc điều tra nhắm vào các chuyến đi, tài sản và số thu nhập của ông, cùng là việc sử dụng các căn chung cư ở New York và việc vận động đóng góp cho một trung tâm được mang tên ông ở trường đại học. Sau khi ủy ban thông báo kết quả điều tra hôm thứ Sáu tuần qua về các chuyến đi vùng biển Caribbean, ông Rangel bắt đầu mất đi sự hậu thuẫn từ các đồng viện phía Dân Chủ.

Việc ông Rangel rời khỏi chức vụ chủ tịch ủy ban Chuẩn Chi Hạ Viện đặt ra câu hỏi ai sẽ là người thay thế ông trong lúc này.

Dân biểu Fortney “Pete” Stark thuộc tiểu bang California là người thâm niên nhất phía Dân Chủ trong ủy ban, nhưng hiện chưa có gì chắc chắn là chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi sẽ đề cử ông thay thế ông Rangel. Ông Stark hiện là chủ tịch tiểu ban y tế của ủy ban này. (V.Giang)