Home Tin Tức Thời Sự TQ muốn thách thức ảnh hưởng của Mỹ

TQ muốn thách thức ảnh hưởng của Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 02 Tháng 3 Năm 2010 21:43
Một sỹ quan cao cấp của Trung Quốc nói nước này phải xây dựng một nền quốc phòng hùng mạnh nhất thế giới và mau chóng truất ngôi "vô địch" của Hoa Kỳ.

Các tham vọng dân tộc chủ nghĩa lại một lần nữa được nhấn mạnh trong một cuốn sách tiếng Hoa mới xuất bản, tựa đề Trung Quốc Mộng (中国梦), của chuẩn tướng Giải phóng quân Trung Quốc Lưu Minh Phúc (刘明福).

Trong cuốn sách, ông Lưu thẳng thắn kêu gọi Bắc Kinh không nên khiêm nhường nữa mà "gấp rút trở thành số một thế giới".

Ông nói việc Trung Quốc nổi lên sẽ khiến Washington lo ngại và dẫn tới nguy cơ chiến tranh, cho dù Trung Quốc chỉ muốn "trỗi dậy một cách h̀oa bình".

Một số trích dẫn từ cuốn Trung Quốc Mộng: "Mục tiêu to lớn của Trung Quốc trong thế kỷ 21 là trở thành số một thế giới, cường quốc hàng đầu"; "Nếu như trong thế kỷ 21 mà Trung Quốc không trở thành số một và cường quốc hàng đầu được thì không thể tránh khỏi sẽ là kẻ tụt hậu bị cho ra rìa".

Quyển sách 303 trang tỏ rõ lập trường dân tộc, chống Mỹ, khá mạnh mẽ.

Tướng Lưu viết rằng nếu Trung Quốc tìm cách vươn lên vị trí siêu cường, thì "cho dù Trung Quốc có tư bản chủ nghĩa hơn Mỹ đi nữa, Mỹ vẫn tìm cách kiềm chế Trung Quốc".

Sự cạnh tranh giữa hai nước là cuộc thi tài để "trở thành quốc gia dẫn đầu", và là xung đột về vị thế thống trị thế giới.

Tuy nhiên cuốn Trung Quốc Mộng được nói là không đại diện cho quan điểm của chính phủ Bắc Kinh, vốn kín tiếng hơn về các tham vọng của mình.

Các nhà quan sát cho rằng sự ra đời của quyển sách này cho thấy áp lực của dư luận đòi hỏi ban lãnh đạo Trung Quốc phải chuyển các thành tựu kinh tế thành bước nhảy vọt về uy lực trước các quốc gia phương Tây.

Trỗi dậy về quân sự

Chuẩn tướng Lưu Minh Phúc là giảng viên Đại học Quốc phòng Trung Quốc và việc ông cho ra mắt cuốn sách cũng được nhìn nhận là nay giới chức quân đội đã bắt đầu tham gia vào gây áp lực đòi Bắc Kinh phải có thái độ cứng rắn hơn trước.

Trước đây, dường như các kêu gọi như thế này chỉ do các blogger vô danh đăng tải trên mạng internet.

Hãng tin Reuters trích lời ông Lưu nói: "Quyển sách chỉ nói lên quan điểm riêng của tôi, nhưng nó cũng phản ánh phần nào một làn sóng tư tưởng (trong nước Trung Quốc)".

Cuối tuần này Bắc Kinh sẽ thông báo ngân sách quốc phòng năm 2010, vốn đã được tăng gần 15% trong năm 2009.

Có nhận định Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quốc phòng để ra tín hiệu cho chính quyền Obama sau khi Mỹ quyết định thực thi hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ đôla cho Đài Loan.

Ông Alan Romberg, chuyên gia về Trung Quốc và Đài Loan tại Trung tâm Henry L. Stimson ở Washington DC, được hãng Reuters trích lời nói rằng khi giới tướng lãnh lên tiếng thì chắc chắn lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phải lắng nghe.

"Tuy nhiên tôi cho là nhà chức trách sẽ tìm cách kiểm soát các phản ứng trong dư luận, ngay cả khi họ chấp thuận xem xét các kiến nghị này."

Cuốn Trung Quốc Mộng xuất bản từ tháng 01/2010, nhưng nay mới được mang ra bán rộng rãi ở Bắc Kinh.

Năm ngoái, một cuốn sách mang nội dung dân tộc chủ nghĩa khác có tên Trung Quốc bất cao hứng cũng đã thu hút chú ý của dư luận.

Sách này chê trách thái độ thụ động và kêu gọi người Trung Quốc có hành động cổ súy uy tín quốc gia.