Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ xét lại quy chế nữ quân nhân

Quân đội Mỹ xét lại quy chế nữ quân nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 02 Tháng 3 Năm 2010 19:55

WASHINGTON (AFP) - Các cấp lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ đang xem lại các quy định liên quan đến việc cấm không cho nữ quân nhân trực tiếp tham dự

các cuộc giao tranh, vì hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đang đẩy người nữ quân nhân vào ngay giữa trận tiền.

Một nữ quân nhân Hoa Kỳ tại Baghdad. (Hình:AFP) 

Tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ, Tướng George Casey, nói với các nhà lập pháp tuần qua rằng đã đến lúc duyệt xét lại các quy chế này vì những gì người nữ quân nhân phải đối đầu trong cả hai cuộc chiến.

Lời phát biểu của ông được đưa ra trong lúc quân đội Hoa Kỳ chuẩn bị hủy bỏ lệnh cấm không cho nữ quân nhân phục vụ trên các tiềm thủy đĩnh, một nơi hiện vẫn còn dành riêng cho nam giới mà các cấp chỉ huy hải quân trước đây từng khẳng định rằng sẽ không thay đổi.

Dù rằng có chính sách không để nữ quân nhân phục vụ ở các đơn vị có thể phải giao tranh với địch quân, các cuộc chiến Iraq và Afghanistan đã đẩy phụ nữ vào các cuộc đụng độ với phiến quân, vốn hoạt động không theo một giới tuyến rõ rệt nào.

Vì vậy, nhiều nữ quân nhân đã được tưởng thưởng huy chương và nhận lời khen ngợi của đồng đội.

“Người thẩm vấn giỏi nhất của tôi ở mặt trận là một nữ quân nhân, người thợ máy chiến xa giỏi nhất của tôi là một nữ quân nhân,” theo lời ông John Nagl, một trung tá về hưu, từng chiến đấu tại Iraq, nay là chủ tịch trung tâm nghiên cứu Center for New American Security.

Ông Nagl và những người khác nói rằng cuộc chiến Iraq và Afghanistan đánh dấu sự chuyển biến quyết định về vai trò của nữ quân nhân trong quân đội Hoa Kỳ, và các chính sách đưa ra từ thập niên 90 cần phải được duyệt xét lại để đáp ứng với nhu cầu thực tế của chiến trường.

Khả năng của nữ quân nhân được chứng tỏ trong cuộc chiến vùng Vịnh 1990-1991 khiến đưa đến đợt cải cách đầu tiên, mở đường cho nữ quân nhân phục vụ trên các phi cơ quân sự chiến đấu và các chiến hạm.

Cuộc chiến hiện nay cũng sẽ có các ảnh hưởng tương tự, theo lời Nancy Duff-Campbell, đồng chủ tịch trung tâm National Women's Law Center.

Hơn 220,000 nữ quân nhân Hoa Kỳ từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan với hơn 120 người thiệt mạng, theo Ngũ Giác Ðài.