Home Tin Tức Thời Sự Bão lớn ở Âu Châu, 51 người chết

Bão lớn ở Âu Châu, 51 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 01 Tháng 3 Năm 2010 18:59

 PHÁP (NV) – Theo Wall Street Journal, một trận bão cuối Đông mang theo cuồng phong và mưa tầm tả quét qua Âu Châu hôm Chủ Nhật,

 làm tả tơi nước Pháp và bốn quốc gia khác, để lại ít nhất là 51 tổn thất về nhân mạng.


Nhân viên cấp cứu chèo xuồng tìm kiếm nạn nhân ở Aytre, thuộc miền Tây nước Pháp. Hình: Xavier Leoty/Getty Images)
 

Trận bão có tên Xynthia, được coi là tệ hại nhất từ năm 1999. Thủ Tướng Francois Fillon mở một cuộc họp nội các khẩn cấp và sau đó gọi trận bão này là một “thiên tai quốc gia.”

Đài quốc tế RFI loan tin, Pháp bị thiệt hại nặng nhất trong các nước Âu Châu vì Xynthia tấn công vào vùng duyên hải phía Tây, với ba hiện tượng cộng hưởng. Trước hết là gió rất mạnh, thủy triều lớn, và áp suất thấp khiến nước dâng cao.

Nhân chứng cho hay nước dâng đột ngột chỉ trong vài phút vào lúc rạng sáng, trong lúc mọi người đang còn say ngủ. Các con đê phía Đại Tây Dương bị vỡ khiến nhiều người cư ngụ trong căn nhà trệt gần biển bị chết đuối.

Báo Telegraph ở Anh kể lại, nhiều người bị chết ngay bên trong nhà mình vì nước biển tràn vào, cao đến 30 feet. Một số thuật lại họ đã phải bơi đến nơi an toàn sau khi nước biển ập vào qua ngã cửa sổ.

Tường chắn biển ở Ver-sur-Mer, miền Tây nước Pháp bị vỡ, gây ngập nhà cửa cao đến mái và nhiều ngưới chết đuối ngay trong nhà. Hình: Kenzo Tribouillard/Getty Images)
 

Wall Street Journal tường thuật, ở Pháp có ít nhất là 45 người bị thiệt mạng mà phần lớn do bị chết đuối, trong khi những người khác tử nạn vì nhà sập, cây đổ hoặc các nhánh cây bị gió cuốn đụng phải. Tối thiểu có đến một chục người mất tích và 59 bị thương. Gần 900,000 nhà không có điện, nước sông dâng gây ngập lụt ở Brittany, trong khi thủy triều cao và sóng lớn đánh vào các cộng đồng dân cư sống dọc theo Đại Tây Dương.

Theo RFI, Aiguillon-sur-Mer thuộc vùng Vendée là nơi bị thiệt hại nhiều nhất về nhân mạng, có đến 25 người tử nạn, ba mười lăm người khác bị thương. Vùng Charente-Maritime cũng bị ảnh hưởng nặng nề với 8 người thiệt mạng và 2 mất tích.

Cũng theo Wall Street Journal, đê chắn biển ở L’Aguillon bị vở làm nước biển tràn vào, gây ngập đến mái các ngôi nhà ở thị trấn này. Suốt ngày Chủ Nhật, máy bay trực thăng phải liên tục chuyển dân chúng đến nơi an toàn.

Một cặp vợ chồng cao niên dừng xe cắm trại bên bờ nước ở Moutieren-Retz bị chết đuối vì nước ập lên bất ngờ.

Cơ nguy có tuyết lở ở Rặng Pyrenees và dãy núi Alps ở phía Nam cũng rất cao vì gió lớn và tuyết đẫm nước. Tại miền Đông nước Pháp, gió làm tốc mái nhà, sập ống khói và đánh tan tành các cửa sổ một nhà máy làm bia.

Trên đỉnh núi Pyrenees, gió mạnh đến 130 mph và gần 100 mph dọc theo bờ Đại Tây Dương. Các đảo duyên hải bị ngập lụt và gió lớn làm tàu thuyền lăn long lóc ở các bến tàu.

Hãng hàng không Air France hủy bỏ hơn 100 chuyến bay và Aéroport de Paris loan tin rằng phân nửa của toàn bộ chuyến bay cất cánh từ Paris phải bị hoản lại. Xe lửa tốc hành bị châm trể nghiêm trọng do các nhánh cây hoặc đủ các thứ vương vải trên hệ thống thiết lộ.

Bão di chuyển về hướng Đông gây báo động ở Đức và Bỉ vì mưa to gió lớn. Cơn bão cũng gây cho ba người chết ở Spain, một ở Đức, một ở Bỉ và một em bé bị đè chết ở Portugal. Phi trường Frankfurt ở Đức phải hủy chứng 10% các chuyến bay.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy và Bộ Trưởng Nội Vụ Brice Hortefeux viếng thăm các nơi bị thiệt hại nặng nhất vào Ngày Thứ Hai. Bộ Trưởng Tài Chánh công bố giảm thuế 2010 cho những nạn nhân, ông này còn cho biết rằng chính phủ Pháp cũng dành riêng 3 triệu euros ($4 triệu) để lo cứu trợ khẩn cấp.

Cộng Đồng Âu Châu cũng hứa giúp đở tiền bạc cho các quốc gia bị thiên tai.

Theo Telegraph, chính phủ Pháp bị chỉ trích nặng nề, đặt vấn đề trách nhiệm về việc xây dựng nhà cửa ở gần bờ biển và tình trạng của đê điều ở dọc biển nhưng nhà lãnh đạo chính phủ nói, “đây không phải lúc để bàn đến chuyện ấy.” Một viên chức ghi nhận, “Tường chắn biển bị vỡ có từ thời Napoleon.

Vào năm 1999, một trận bão lớn đã khiến cho 92 người chết và gây thiệt hại lên đến 1.5 tỉ bảng Anh ($2.3 tỉ). (TP)