Home Tin Tức Thời Sự Đóng biển tường “bắt” làm “Gia đình văn hóa”…

Đóng biển tường “bắt” làm “Gia đình văn hóa”… PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoàng Hường   
Chúa Nhật, 28 Tháng 2 Năm 2010 06:47

Cứ gắn biển đi, văn hóa tính sau!

 

 

 

Mỗi cửa một biển "Gia đình văn hoá", chụp tại khu chung cư 18 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông.

Xin chúc mừng gần như toàn bộ dân cư quận Hà Đông (Hà Nội) đã được gắn biển công nhận "Gia đình văn hoá". (Lao Động).

Đây có lẽ là thành tích hiếm có địa phương nào có được, bởi trước khi được công nhận danh hiệu, mỗi gia đình đều phải ký vào một bản cam kết như các thành viên gia đình không vi phạm pháp luật; vợ chồng con cái hòa thuận yêu thương nhau; không để xảy ra những mâu thuẫn xô xát hay vi phạm thuần phong mỹ tục... Cứ theo số lượng "gia đình văn hóa" đã được gắn biển, Hà Đông có lẽ là địa phương quá sạch về trật tự xã hội.

"Họ gắn biển lên tường nhà tôi lúc nào không hay, họ khoan vào cả đường điện", "nhiều gia đình đi làm từ sáng đến tối còn không hề biết là nhà mình đã được gắn biển và không biết gắn lúc nào", cư dân trong địa bàn phàn nàn. Hóa ra, sự tôn vinh đến bất ngờ, mà theo cách cũng bất ngờ như vậy lại giống như là sự bắt ép.

Kiểu trao danh hiệu mang tính đồng phục theo kiểu "đến kì lại gắn biển" cũng giống như tâm sự của đứa trẻ "con đoạt học sinh giỏi trong lớp toàn học sinh xuất sắc", không còn ý nghĩa động viên khuyến khích ban đầu, mà thành bệnh hình thức, thậm chí phản tác dụng.

Văn hóa hình thành từ lối sống, ý thức và trách nhiệm của từng cá nhân và gia đình, cũng như nỗ lực của địa phương trong cả quá trình, chứ đâu phải chỉ nghiễm nhiên đến khoan nát tường nhà người ta, treo tấm biển xanh đỏ lên đó liệu có được coi là một hành vi tôn vinh văn hóa? Mà sao đến tận bây giờ, cái chủ nghĩa hình thức vừa ngây thơ vừa hài hước như thế vẫn lồ lộ trong xã hội thì hỏi đất nước mình sẽ thành rồng, thành hổ kiểu gì ???