Home Tin Tức Thời Sự Tàu hải quân Mỹ lần đầu tới Việt Nam sửa chữa

Tàu hải quân Mỹ lần đầu tới Việt Nam sửa chữa PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 27 Tháng 2 Năm 2010 18:18

NHA TRANG 26-2 (TH) - Lần đầu tiên, một tàu của hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam sửa chữa.


Tàu vận tải quân sự USNS Richard Byrd tới cảng Hòn Khói để sửa chữa theo một hợp đồng với công ty Vinashin Việt Nam. (Hình: navy.military.com)

Mấy năm gần đây, khi mối quan hệ giữa hai nước ấm dần, một số chiến hạm của Hoa Kỳ viếng thăm thân hữu Việt Nam nhưng chưa từng đến đây để sửa chữa gì cho đến nay.

Theo bản tin của tờ Tuổi Trẻ, tàu vận tải mang số 4 tên là USNS Richard E. Byrd “vừa thả neo tại khu vực nước sâu thuộc cảng Hòn Khói (phía Nam vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa) để được sửa chữa và bảo trì, theo hợp đồng với Vinashin Nha Trang (thành viên của Tập Ðoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam - Vinashin).”

Tàu nói trên đóng xong tại San Diego năm 2007, bắt đầu hoạt động từ năm 2008 với tốn kém lên đến $2.8 tỉ đô la dùng để vận chuyển đạn dược và các loại tiếp liệu khô cho hải quân Hoa Kỳ. Tuy là tàu quân sự nhưng theo các con số dữ kiện thấy công bố, trên tàu có trên dưới 30 quân nhân và 124 nhân viên dân sự.

“Ðây là chiếc tàu đầu tiên của hải quân Hoa Kỳ được nhận sửa chữa tại Việt Nam, kể từ năm 1975. Dự kiến công việc sửa chữa kéo dài hơn 2 tuần”. Báo Tuổi Trẻ nói.

Tàu vận tải USNS Richard E. Byrd thuộc hạm đội Thái Bình Dương - hải quân Hoa Kỳ, dài 210m, rộng 32.3m, trọng tải toàn phần 40,298 tấn, mang theo thủy thủ đoàn 145 người.

Tờ Tuổi Trẻ nói “Các công nhân sửa chữa cho biết họ rất phấn khởi trước ‘mối’ công việc làm mới này khi các doanh nghiệp đóng tàu của Việt Nam bị hủy rất nhiều hợp đồng đóng mới và sửa chữa, đời sống công nhân bị ảnh hưởng nặng nề. Các thủy thủ và nhân viên quân sự, dân sự Hoa Kỳ trên tàu tỏ ra khá thân thiện và cởi mở trong giao tiếp với công nhân và người dân địa phương.”

Ngày 7 tháng 11 năm 2009, chiến hạm trang bị hỏa tiễn USS Lassen của hạm đội Thái Bình Dương đóng tại Nhật Bản đến thăm cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng. Ðặc biệt, hạm trưởng của chiến hạm là một trung tá hải quân gốc Việt, Trung Tá Lê Bá Hùng. Chuyến thăm viếng Việt Nam của ông kể từ khi ông theo cha chạy trốn Cộng Sản khi mới 5 tuổi là đề tài thời sự được chú ý rất nhiều.

Trước đó, ngày 22 tháng 4 năm 2009, một đoàn 14 thành viên các quân binh chủng Việt Nam được đại sứ Mỹ hướng dẫn xuống thăm hàng không mẫu hạm USS John Stennis đậu ở vùng biển quốc tế phía Nam Côn Sơn.

Hai chuyến thăm viếng này diễn ra trong một năm có nhiều biến cố xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Ðông liên quan chủ quyền biển đảo.