Home Tin Tức Thời Sự Cá voi giết nữ huấn luyện viên

Cá voi giết nữ huấn luyện viên PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 25 Tháng 2 Năm 2010 18:21

ORLANDO, Florida (AP)- Một nữ huấn luyện viên tại SeaWorld Orlando, Florida, đã thiệt mạng hôm 24 tháng 2,

 sau khi bị một cá voi tấn công, trước sự sững sờ hết sức của các khán giả hiện diện.

 Một màn biểu diễn với cá voi tại SeaWorld-Florida. (Hình: oceanwalk8207.com)

John Mulhall, phát ngôn viên của Sở Cứu Hỏa Orange County, Florida, cho biết các nhân viên cứu thương đã được gọi đến sân vận động Shamu thuộc khu giải trí Seaworld, và thấy một nhân viên nằm bất động sau khi được vớt lên từ hồ nước, không còn hà hơi cứu sống được nữa.

Khách thăm Victoria Biniak tại khu giải trí Seaworld cho biết là sau khi huấn luyện viên vừa kết thúc phần giảng giải cho các khách thăm màn trình diễn sắp tới, thì con cá voi “bơi thật nhanh trong hồ, dường như để lấy sức, bay lên và ngoạm vào cái eo của nữ huấn luyện viên và bắt đầu vùng vẫy, quăng quật, khiến một chiếc giầy của nữ huấn luyện viên bay tung lên.”

Biniak kể tiếp: “Cá voi quăng quật thân hình của nữ huấn luyện viên nhiều lần. Thật là tàn bạo.”

Các khách thăm khác kể lại, “Sau khi nữ huấn luyện viên giải thích về màn biểu diễn sắp tới của con cá voi, có tên là Telly... thì liền bị Telly bay phóng người lên lôi xuống hồ với nó, bắt đầu quăng quật nữ huấn luyện viên này, và một lúc sau đã thấy nó trồi lên phía bên kia hồ...”

Các nhân chứng khác kể với báo Orlando Sentinel là nữ huấn luyện viên đang đùa giỡn với Telly, thì bị cá voi lôi xuống nước và sau đó thấy Telly xuất hiện bên kia hồ, mà không còn thấy huấn luyện viên đâu nữa...”

Du khách Brazil, Joao Lucio DeCosta Sobrinho, cùng đi với bạn gái, kể lại rằng anh ta sững sờ khi thấy con cá voi bơi thật nhanh và ngậm người nào đó trong miệng, “trông thật là kinh khủng. Tôi không thể nào quên được hình ảnh đó.”

Các khách thăm đã được yêu cầu rời khỏi khu giải trí và khu này liền bị đóng cửa.

Một nhà thầu cũ của khu SeaWorld này, kể lại với báo Orlando Sentinel rằng, con cá voi đực, nặng 12,300 pound, còn có tên là Tillikum, đã có số tuổi là 30 năm, thường bị giữ trong hồ riêng và không cho nó gần các con cá voi khác, và ngay các huấn luyện viên cũng không được vào hồ của con cá voi này, vì nó có tiếng là hung dữ, hay bạo động.

Jim Solomons, thuộc văn phòng cảnh sát của Orlando County, cho rằng nữ huấn luyện viên kia có thể bị trượt chân và ngã xuống hồ của cá voi Tillikum kia. Nạn nhân có tên là Dawn Brancheau, 40 tuổi, là một trong các huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm nhất của khu giải trí SeaWorld này.

Theo đài MSNBC thì loại cá voi sát nhân (killer whale) này, còn có tên là orca, từng sát hại hai huấn luyện viên tại khu giải trí Seaworld vào các năm 1991 và 1996, nên Hội Bảo Vệ Con Người ở Hoa Kỳ, từng vận động để không nuôi các cá voi sát nhân này tại các khu giải trí.

Tháng 11, 2006, tại SeaWorld của San Diego, California, huấn luyện viên Kenneth Peters, 39 tuổi cũng đã bị một cá voi sát nhân nặng 7,000 pound tấn công và kéo dìm xuống nước nhiều lần, và Peters sau đó đã thoát thân được, nhờ một bàn chân bị đứt rời.

Khoa học gia chuyên về hải dương học Naomi Rose, cho biết mặc dù có các lời khuyến cáo nhưng hiện nay tại các khu giải trí SeaWorld trên toàn Hoa Kỳ, cũng vẫn còn nuôi hơn hai chục con cá voi sát nhân này, trong khi trên thế giới cũng còn nuôi gần 50 con khác tại các khu giải trí. (L.T.)