Home Tin Tức Thời Sự Khủng bố dự tính nổ bom New York giờ đông người

Khủng bố dự tính nổ bom New York giờ đông người PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Năm, 25 Tháng 2 Năm 2010 18:00

NEW YORK (AP) - Kẻ nhận đã âm mưu nổ bom hệ thống xe điện ngầm ở New York

định sẽ thực hiện điều này với sự hỗ trợ của ít nhất hai người khác trong giờ cao điểm, để có thể giết chết nhiều người, theo nguồn tin của cảnh sát thành phố hôm Thứ Ba.

“Ðây là điều thật đáng lo ngại,” giám đốc cảnh sát Raymond Kelly cho biết. “Ý định của người này là cho nổ bom ở trên các xe điện vào giờ cao điểm và hạ sát người dân New York. Không có gì nghi ngờ về điều này.”

Najibullah Zazi trong thời gian bị FBI thẩm vấn ở Denver, Colorado. (Hình:AP)
 

Nghi can Najibullah Zazi, 25 tuổi, hôm Thứ Hai nhận các tội truy tố, kể cả tội âm mưu dùng võ khí hủy diệt và hỗ trợ al-Qaeda, từng huấn luyện người này ở Pakistan.

Zazi, hiện đang bị giam, đã hợp tác với nhà chức trách và cung cấp các chi tiết về âm mưu bổ bom hồi đầu tháng này, một giới chức cảnh sát cho hay. Anh ta có thể bị án tù chung thân khi bị tuyên án vào tháng Sáu tới đây, dù rằng việc hợp tác với giới hữu trách có thể giúp được sự khoan hồng.

Một giới chức cảnh sát thông thạo về vụ này cho hay giới hữu trách đặc biệt lưu ý đến khoảng thời gian Zazi ở Pakistan và khi al-Qaeda tuyển mộ anh ta. Viên chức này nói rằng giới hữu trách muốn biết chi tiết về thành phần lãnh đạo và hệ thống tổ chức của nhóm đã tuyển mộ anh ta, chiến thuật của al-Qaeda và tên của những người liên lạc.

Giới hữu trách không tìm kiếm các nghi can khác trong vụ này, theo lời viên chức trên.

Ông Kelly hứa sẽ công bố thêm các chi tiết về âm mưu khủng bố khi những người khác bị đưa ra trước tòa. Ông cho hay giới chức an ninh tin rằng họ đã tìm ra được những người tham dự vào âm mưu khủng bố.

Những người khác bị truy tố trong vụ này có cha và chú của Zazi cùng Zarein Ahmedzay và Adis Medunjanin, hai người bạn từng cùng với Zazi sang Pakistan năm 2008. (V.Giang)