Home Tin Tức Thời Sự Dân Biểu Joseph Cao kẹt tiền tranh cử

Dân Biểu Joseph Cao kẹt tiền tranh cử PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Năm, 25 Tháng 2 Năm 2010 17:48
Ủng hộ tài chánh giảm 40%

WASHINGTON (AP) - Vị dân biểu đảng Cộng Hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ đạo luật cải tổ y tế của phía Dân Chủ, ông Cao Quang Ánh (Joseph Cao), bị giảm bớt sự ủng hộ tài chánh với các món tiền thu được từ các cuộc gây quỹ giảm gần 40% từ sau cuộc bỏ phiếu, và ông đang nhanh chóng tiêu dùng số tiền còn lại sau khi phải tổ chức một cuộc vận động đóng góp yểm trợ rất tốn kém trên toàn quốc.

 Dân Biểu Ánh “Joseph” Cao. Hình chụp ngày 2 tháng 12, 2009 tại Newseum, Washington D.C. (Hình: Kris Connor/Getty Images)

Dân Biểu Ánh “Joseph” Cao, đại diện cư dân ở New Orleans, hiện đang gặp phải các khó khăn đưa đến vì hoàn cảnh đặc biệt là muốn làm hài lòng các cử tri trong một khu vực đông đảo người theo đảng Dân Chủ trong khi phải trông cậy vào tiền bạc đóng góp từ giới có khuynh hướng bảo thủ để có thể chi trả cho cuộc vận động tái tranh cử.

Dù rằng các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa tiếp tục hỗ trợ ông Ánh với tiền bạc từ các ủy ban tranh cử sau khi ông bỏ phiếu ủng hộ dự luật của ông Obama, các giới đóng góp tài chánh với tinh thần bảo thủ mà ông hiện đang tìm cách vận động ở khắp Hoa Kỳ có vẻ không dễ dàng tha thứ cho điều này.

Là một người Mỹ gốc Việt, ông Cao Quang Ánh thắng được ghế dân biểu năm 2008 ở khu vực mà Tổng Thống Barack Obama đạt được 75% số phiếu và có tới 60% cử tri là người da đen. Cũng giống như vị thống đốc gốc Ấn Ðộ của Louisiana, ông Bobby Jindal, ông Cao được ca tụng như người đại diện cho thế hệ mới của đảng Cộng Hòa, cho đảng có hình ảnh gồm nhiều sắc tộc hơn là một đảng chỉ gồm đa số là người da trắng.

Nhưng chiến thắng của ông Cao được nhiều người coi rằng chỉ là sự cá biệt. Ðối thủ của ông và cũng là người tiền nhiệm thuộc đảng Dân Chủ, ông William Jefferson, bị truy tố tội nhận hối lộ sau khi FBI tìm thấy $90,000 giấu trong tủ lạnh. Phía đảng Cộng Hòa cũng công nhận rằng ông Cao sẽ khó mà giữ được ghế của mình.

Sự đóng góp vào quỹ tái tranh cử của ông Cao đã giảm mạnh kể từ khi ông trở thành người duy nhất trong số 178 dân biểu đảng Cộng Hòa bỏ phiếu thuận cho đạo luật cải tổ y tế hôm 7 tháng 11. Ông nhận được chưa tới $250,000 trong ba tháng sau lần bỏ phiếu, so với gần $400,000 tam cá nguyệt trước đó.

Cùng lúc đó, ông chi nhiều hơn là số tiền có trong quỹ, với gần $9 trong số $10 là để chi cho việc mua các danh sách những người ủng hộ tài chánh có khuynh hướng bảo thủ, gửi thư xin đóng góp tiền bạc và trả cho những người cố vấn cùng là những chi phí vận động tài chánh khác.

Kể từ khi khởi sự nỗ lực tái tranh cử hồi năm ngoái, ít nhất $640,000 trong số tiền $874,602 ông Cao báo cáo đã được dùng vào việc vận động tài chánh, vào khoảng 75%. Thay vì vận động cho mình trong khu vực đại diện, phần lớn số tiền này ông Cao dành để chi cho các nhà cố vấn thuộc khuynh hướng bảo thủ ở vùng Washington.

Ði vào cuộc tranh cử giữa khóa, ông Cao chỉ còn khoảng $315,000 trong ngân hàng, một con số có phần yếu kém so với mức trung bình của những người đang tại chức là khoảng $1 triệu hay hơn.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho AP, ông Cao công nhận rằng những đóng góp tài chánh ông nhận được có phần sút giảm và chi phí cho việc vận động tài chánh chiếm phần lớn ngân sách của ông. Nhưng ông hy vọng rằng việc gửi thư đồng loạt đến những người dân ở bên ngoài địa phận của mình sẽ mang đến sự hỗ trợ tài chánh cần thiết.

Tuy nhiên điều này có thể chỉ là ảo tưởng. Vì những người mà ông Cao đang chờ đợi sự cố vấn trong việc vận động tài chánh đều thuộc công ty Base Connect, vốn hay đòi tiền công cao mà không đem lại nhiều đóng góp cho các ứng cử viên. (V.Giang)