Home Tin Tức Thời Sự Học viên cai nghiện bỏ trốn tập thể

Học viên cai nghiện bỏ trốn tập thể PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 24 Tháng 2 Năm 2010 17:06

Nghiện ma túy là vấn nạn xã hội

Tin cho hay hơn 100 học viên cai nghiện ma túy đã bỏ trốn sau khi gây hỗn loạn tại một trung tâm giáo dục dạy nghề ở Củ Chi, ngoại thành TP Hồ Chí Minh, vào hôm thứ Hai 22/02.

Báo Việt Nam nói cho tới chiều thứ Ba, mới chỉ bắt lại được khoảng một nửa số này. Tuy nhiên, nói chuyện với BBC vào đầu giờ chiều thứ Tư, một nhân viên trung tâm đề nghị giấu tên cho hay đã tìm thấy toàn bộ số người bỏ trốn.

Trung tâm Giáo dục Dạy nghề Thanh thiếu niên 2, mà thực chất là trại cai nghiện ma túy, đặt tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Trung tâm này trực thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP HCM và là nơi cai nghiện tự nguyện có thu phí cho các đối tượng trong địa bàn thành phố, với hàng trăm học viên.

Khu 4 của trung tâm, nơi tập trung học viên mới nhập trại, là nơi hay xảy ra nhiều vụ bỏ trốn.

Được biết vụ mới nhất xảy ra vào lúc khoảng 7 giờ tối thứ Hai, khi các học viên tham gia sinh hoạt giao lưu.

Trước đó, hàng trăm người tại khu 4 đã tổ chức la hét, gây rối phá phách để dàn cảnh bỏ trốn. Khi xảy ra hỗn loạn, các học viên ùa chạy qua cửa chính.

Lực lượng bảo vệ chỉ giữ lại được một số ít,trên 100 người đã bỏ trốn được ra ngoài.

Báo chí nói ngay lập tức, các ngả đường xung quanh trung tâm đã được chốt chặn để truy tìm người đào tẩu. Qua đêm, lực lượng công an, dân phòng đã bắt được khoảng 50 người.

Ban quản lý trung tâm cũng đã tiến hành "công tác tư tưởng" với các học viên trong trại để ổn định tình hình.

Trốn trại
Nhiều vụ trốn trại tập thể đã xảy ra trong quá khứ.

Từ 2005 tới nay, riêng tại Trung tâm Giáo dục Dạy nghề 2 đã có ba vụ. Vụ lớn nhất vào tháng 10/2005, gần 800 người phá song sắt hàng rào bỏ trốn ra ngoài.

Tại một trung tâm cai nghiện khác ở Quảng Ninh, tháng 2/2008 cũng có vụ 300 học viên uy hiếp bảo vệ và bỏ trốn.

Tuy phần lớn các đối tượng trốn trại đều bị bắt lại về các trung tâm, những vụ đào tẩu tập thể như thế này gây bất an cho xã hội, nhất là trong cộng đồng dân cư cận kề các trại cai nghiện.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy – mại dâm, cuối năm 2009 toàn Việt Nam có gần 150.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Số người cai nghiện thành công chỉ gần 5.000.

Nghiện ma túy thường đi kèm các tệ nạn và tội phạm xã hội khác.