Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Mỗi năm 48,000 người chết vì nhiễm trùng tại bệnh viện

Mỹ: Mỗi năm 48,000 người chết vì nhiễm trùng tại bệnh viện PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 23 Tháng 2 Năm 2010 21:42

Gần 50,000 bệnh nhân ở Hoa Kỳ thiệt mạng mỗi năm vì máu bị nhiễm trùng (blood poisoning) hay sưng phổi (pneumonia)

 mắc phải khi vào bệnh viện, theo kết quả cuộc nghiên cứu mới được loan báo.

Các trường hợp nhiễm trùng trong máu và sưng phổi lây từ trong bệnh viện năm 2006 đã làm thiệt mạng 48,000 người, đưa đến việc bệnh nhân phải điều trị thêm 2.3 triệu ngày với phí tổn lên đến $8.1 tỉ, theo cuộc nghiên cứu do trung tâm mang tên Center for Disease Dynamics, Economics and Policy ở Washington thực hiện.

Bên trong một bệnh viện ở Mỹ. (Hình: AFP) 

Hai loại nhiễm trùng tại bệnh viện này chiếm khoảng 1/3 trong tổng số chừng 1.7 triệu trường hợp các bệnh nhân Hoa Kỳ bị mắc phải mỗi năm khi đang điều trị, theo kết quả cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Archives of Internal Medicine hôm 22 tháng 2.

Chúng cũng chiếm gần một nửa trong khoảng 99,000 trường hợp tử vong tại bệnh viện mỗi năm vì nhiễm trùng tại bệnh viện, theo báo cáo của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật (Centers for Disease Control and Prevention CDC).

Cuộc nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân phải mổ khi đưa vào bệnh viện dễ bị có thêm tình trạng nhiễm trùng và nguy cơ này đối với các bệnh nhân vào bệnh viện cho vụ mổ không thuộc loại khẩn cấp và được chuẩn bị từ trước (elective surgery) lại còn cao hơn nữa.

Sử dụng nguồn tài liệu từ hồ sơ ở các bệnh viện tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu ước lượng có 290,000 bệnh nhân bị nhiễm trùng máu sau khi vào bệnh viện năm 2006, và 200,000 bị sưng phổi.

Các trường hợp bị sưng phổi sau khi vào bệnh viện khiến bệnh nhân phải ở thêm khoảng 14 ngày và tăng thêm chi phí điều trị khoảng $46,400. Các trường hợp bị nhiễm trùng máu khiến bệnh nhân phải ở lại gần 11 ngày với chi phí khoảng $32,900.

Trong nhiều trường hợp, các vụ nhiễm trùng ở bệnh viện có thể ngăn ngừa qua việc theo đúng các thủ tục giữ gìn vệ sinh tại bệnh viện, theo Ramanan Laxminarayan, một trong những người đứng đầu cuộc nghiên cứu này.