Home Tin Tức Thời Sự Xử lý rác điện tử

Xử lý rác điện tử PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 23 Tháng 2 Năm 2010 13:48

Vật liệu công nghệ thông tin bị phế thả ngày càng nhiều

Liên hiệp Quốc cảnh báo cần phải có hành động khẩn cấp để giải quyết các "núi rác công nghệ thông tin" càng ngày càng cao tại các nước đang phát triển.

Một bản phúc trình của Liên Hiệp Quốc cho biết một số lượng khổng lồ các máy vi tính và linh kiện điện tử phế thải đang chất thành núi tại các nước như là Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước Phi châu.

Bản phúc trình này sau khi khảo sát thực địa tại 11 nước cho biết số máy vi tính bị phế thải có thể tăng 500% trước năm 2020 tại Ấn Độ.

Bản phúc trình nói: " Trừ phi được xử lý nghiêm chỉnh, bằng không, số lượng rác công nghệ thông tin này, hay còn được gọi là e-waste, có thể đe dọa tới sức khỏe con người và gây thiệt hại cho môi trường ".

Phân kim

Bản phúc trình đã thu thập thông tin về các mức độ vật liệu công nghệ thông tin phế thải tại 11 quốc gia và về các dự báo tổng số vật liệu phế thải trong thập niên tới.

Số lượng vật liệu công nghệ thông tin là vào khoảng 40 triệu tấn hàng năm trên toàn cầu, tính chung tại các nước đã phát triển cũng như đang phát triển, vì người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm mới và thải đi các sản phẩm lỗi thời.


                                              Các địa điểm xử lý vật liệu công nghệ thông tin còn quá thô sơ
Nhiều sản phẩm lỗi thời được chở tới các nước đang phát triển để phế thải. Vào năm 2020, số lượng các máy vi tính phế thải được chở tới Trung Quốc và Nam Phi có thể tăng tới 400% so với năm 2007.

Theo ước lượng của bản phúc trình này, số lượng máy điện thoại di động phế thải có thể tăng tới bảy lần tại Trung Quốc và 18 lần tại Ấn Độ.

Một số nước bằng lòng nhận số lượng rác công nghệ thông tin để phân ra kim loại quý và kim loại thường để dùng tái chế các dụng cụ điện tử khác.

Bản phúc trình này vạch rõ hàng năm, việc sản xuất các máy điện thoại di động và máy vi tính tiêu thụ 3% số lượng vàng và bạc sản xuất trên toàn cầu, 13% số lượng palladium và 15% số lượng cobalt.