Home Tin Tức Thời Sự Nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long được mùa nhưng lo ngại gạo không được giá

Nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long được mùa nhưng lo ngại gạo không được giá PDF Print E-mail
Tác Giả: Ánh Nguyệt, Trọng Nghĩa RFI   
Thứ Hai, 22 Tháng 2 Năm 2010 18:13

Nông nghiệp Việt Nam bước vào năm mới Canh Dần vớI nhiều niềm phấn khởi, đặc biệt trong lãnh vực lúa gạo.

 Gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam
(Ảnh : Reuters)

 Vụ mùa Đông xuân tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa thóc của cả nước, được dự báo là sẽ ''rất trúng'', trong lúc ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng bảo đảm được những hợp đồng đáng kể ngay từ cuối năm ngoái để giao nộp trong năm nay.

Về vụ Đông xuân ở Đồng bằng Sông Cửu Long năm nay, mùa thu hoạch đại trà được dự kiến bắt đầu vào giữa tháng ba tới đây, nhưng theo ước tính của các chuyên gia nông nghiệp, sản lượng thu hoạch được sẽ rất cao. Khoảng 1,6 triệu ha diện tích canh tác sẽ cung cấp khoảng 3 triệu tấn gạo hàng hoá.

Trong lãnh vực xuất khẩu tình hình cũng rất khả quan, đặc biệt với một loạt hợp đồng quan trọng ký kết vớI Philippines vào cuối năm 2009. Dự kiến từ nay đến tháng 6 năm 2010, ít ra Việt Nam sẽ xuất khẩu được 2,6 triệu tấn gạo. Căn cứ vào tình hình sản xuất trong nước, giới chịu trách nhiệm hy vọng xuất khẩu gạo trong năm nay có thể đạt mức kỷ lục của năm ngoái là 6 triệu tấn.

Thế nhưng, trong không khí phấn khởi đó, bản thân những người làm ra lúa gạo, đặc biệt ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lại không che giấu nỗI lo ngại là thu nhập của họ vẫn không khả quan được do việc sản phẩm họ làm ra bán không được giá. Có hai yếu tố dẫn đến tình trạng này : một là giá gạo trên thị trường quốc tế sụt giảm, đẩy giá thu mua trong nước xuống thấp. Bên cạnh nguyên nhân khách quan đó, còn có một lý do khác, thường xuyên được nêu bật trong thời gian qua : đó là việc nông dân bị ép giá.
 
Để tìm hiểu thêm về vấn đề nêu trên đây, RFI đã phỏng vấn giáo sư nông học Võ Tòng Xuân, một người thường xuyên đề xuất những ý kiến nhằm cải thiện tình hình. Trả lời câu hỏi của Ánh Nguyệt, giáo sư Võ Tòng Xuân trước hết xác nhận là vụ mùa Đông xuân năm nay ở Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ rất tốt, năng suất có nơi lên tới 10 tấn mỗi ha. Các hợp đồng xuất khẩu gạo được thông báo cũng rất khả quan.

Tuy nhiên, theo giáo sư Võ Tòng Xuân, cơ chế thu mua thóc lùa của nông dân cần được cải thiện để đảm bảo cho những người trồng lúa đươọc hưởng thành quả từ công việc lao động của mình.