Home Tin Tức Thời Sự Israel có máy bay không người lái khổng lồ

Israel có máy bay không người lái khổng lồ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 22 Tháng 2 Năm 2010 15:58

TEL AVIV, Israel (AFP) – Hôm Chủ Nhật, tại căn cứ Tel Nof, Không quân Israel đã giới thiệu một phi đoàn Heron TP,

 máy bay không người lái khổng lồ, có sải cánh 86 feet (26 mét) nghĩa là tương đương với máy bay chở khách Boeing 737.

 Máy bay Heron TP lên cao đến 40,000 feet (12,000 metres), bay lâu trên 20 giờ, hoạt động xa được tới Iran; trong phi vụ tuần thám có thể ở trên không 36 giờ. Máy bay có một động cơ bán phản lực cánh quạt (turbo-prop)b quay về phía sau, trọng lượng tối đa lúc cất cánh 4.5 tấn.

Heron TP là máy bay đa năng hoạt động trong mọi thời tiết, cất cánh hạ cánh tự động, được sử dụng như một oanh tạc cơ mang bom và hỏa tiễn, hoặc thám sát chiến trường như thông thường với loại UAV (máy bay không người lái), cũng có thể làm nhiệm vụ như một trạm liên lạc điện tử hướng dẫn các máy bay khác. Đông cơ rất êm thuận tiện cho các sứ mạng bí mật. Không quân Israel không tiết lộ những loại vũ khí trang bị cho Heron TP và phi đoàn có bao nhiêu máy bay.

Trong quá khứ nhiều loại máy bay không người lái đã được dùng vào việc thám thính và tấn công mục tiêu bằng hỏa tiễn điều khiển. Tuy nhiên UAV không hiệu quả trong những cuộc xung đột mà địch có hỏa lực phòng không mạnh. Trong chiến dịch oanh tạc Serbia năm 1999, 42 UAVs của Hoa Kỳ đã bị bắn hạ.

Trung tá không quân Do Thái Eyal nói: “Chúng tôi hiểu những rủi ro mà Heron TP gặp ở chiến trường nhưng sẽ làm tất cả những gì có thể được để bảo vệ”. Ông không nói rõ những phương cách nào.

Quân lực Israel đã bắt đầu sử dụng rộng rãi các loại máy bay không người lái từ chiến dịch xâm lăng Lebanon năm 1982. Các công ty Israel được coi là đứng đầu thế giới về kỹ thuật UAV (Unmanned Aerial Vehicle), và đã xuất cảng cho quân lực nhiều quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Nga, … (HC)