Home Tin Tức Thời Sự Tàu chiến Mỹ thăm Campuchia

Tàu chiến Mỹ thăm Campuchia PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 21 Tháng 2 Năm 2010 21:38

Trong bốn năm qua, đã có năm chuyến thăm của tàu Mỹ tới Campuchia


Tàu USS Patriot thuộc hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ đang có chuyến thăm một tuần tới Campuchia, tập trận chung với hải quân nước chủ nhà.

USS Patriot là tàu chống ngư lôi hạng Avenger, đã từng thăm Việt Nam hai lần vào tháng 7/2006 và 11/2007 (TP HCM và Hải Phòng).

Chiến hạm này cập cảng Sihanoukville ngày 15/02 và tham gia diễn tập tìm kiếm cứu hộ và đối phó thiên tai với hải quân Campuchia. Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước cùng diễn tập trong lĩnh vực này.

Tàu USS Patriot cũng giúp phía Campuchia thăm dò đáy biển quanh bến cảng và trên tuyến hải trình thương mại của nước này.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cho hay chuyến viếng thăm được tổ chức theo yêu cầu của hải quân và giới chức Campuchia.

Đây là chuyến thăm lần thứ năm của tàu hải quân Mỹ tới nước này kể từ khi hai bên nối lại quan hệ trao đổi quân sự-quốc phòng năm 2006.

Ban quản lý cảng Sihanoukville cũng hy vọng trợ giúp thăm dò của chiến hạm Hoa Kỳ sẽ giúp cho tiến trình phục hồi kinh tế của cảng này, vốn lỗ nặng năm 2009 do lượng xuất khẩu của Campuchia qua đây giảm mạnh vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Sihanoukville nằm cách thủ đô Phnom Penh 230km về phía Tây Nam.

USS Patriot bắt đầu hoạt động tại Thái Bình Dương từ năm 1994.

Hạm đội 7 là lực lượng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, gồm có trên 50 chiến hạm, 350 chiến đấu cơ và quân số 60.000 kể cả thủy quân lục chiến.