Home Tin Tức Thời Sự Chính phủ Hà Lan sụp đổ vì Afghanistan

Chính phủ Hà Lan sụp đổ vì Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 20 Tháng 2 Năm 2010 19:46

Chính phủ Hà Lan sụp đổ vì liên minh cầm quyền không đồng ý nổi với nhau về việc gia hạn sự hiện diện của quân đội tại Afghanistan.

 Jan Peter Balkenende cứu xét đề nghị gia hạn sự hiện diện của quân đội Hà Lan

Sau một cuộc đàm phán rất dài, Thủ Tướng Jan Peter Balkenende, thuộc đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo loan báo rằng đảng Lao Động rời khỏi chính phủ.

Ông Balkenende đang xem xét một kiến nghị của khối Nato yêu cầu lực lượng quân sự của Hà Lan trú đóng tại Afghanistan sau năm 2010, tuy nhiên, đảng Lao Động, đảng lớn thứ nhì trong liên minh cầm quyền, đã chống lại động thái này.

Quân đội Hà Lan hiện có không tới hai ngàn binh sĩ đang phục vụ tại tỉnh Uruzgan ở mạn nam Afghanistan từ năm 2006, và sự hiện diện này đã được gia hạn một lần rồi.
Đoàn quân Hà Lan đáng lý đã trở về nhà hồi năm 2008, tuy nhiên họ vẫn lưu lại vì không có một nước nào thành viên của Nato chịu gởi quân để thay thế.

Hà Lan đã cam kết duy trì quân đội cho tới cuối tháng Tám năm 2010 và tính từ ngày phục vụ hồi năm 2006 cho tới nay, đã có 21 binh sĩ tử trận.

Khi không còn tín nhiệm, thì rất khó làm việc với nhau
Jan Peter Balkenende
Quốc Hội Hà Lan đã biểu quyết hồi tháng 10 năm 2009 rằng quân đội phải ngưng phục vụ tại Afghanistan vào hạn chót là năm 2010, tuy nhiên, chính phủ chưa có chấp thuận.

Bộ trưởng tài chính và đồng thời là lãnh đạo của đảng Lao Động, ông Wouter Bos, đã yêu cầu Thủ Tướng Balkenende phải biểu quyết ngay tức khắc về vấn đề này.

Ưu tiên của Nato

Sự sụp đổ của chính phủ đã được loan báo sau một cuộc họp kéo dài 16 tiếng đồng hồ, sau đó, ông Balkenende tuyên bố các đảng phái không thống nhất với nhau được.

Ông nói: "Khi không còn tín nhiệm, thì rất khó làm việc với nhau. Không có con đường tốt nào khác để cho nội các này đi tiếp."

Hà Lan có không tới 2000 quân tại Afghanistan
Phái viên BBC Geraldine Coughlan có mặt tại The Hague nói rằng tổng tuyển cử được dự đoán sẽ diễn ra nội trong năm nay.

Lực lượng Quốc Tế Trợ Giúp An Ninh cho Afghanistan (International Security Assistance Force Isaf) được thành lập hồi năm 2001 là đoàn quân bộ binh đầu tiên và lớn nhất mà Nato bố trí ngoài lãnh thổ Âu châu.

Tổng Thư Ký khối Nato ông Anders Fogh Rasmussen nói cách đây sáu tháng khi nhận nhiệm vụ này rằng ưu tiên của ông là cuộc chiến Afghanistan.

Tính tới tháng Sáu năm 2009, Isaf đã quy tụ được hơn 61 ngàn binh sĩ từ 42 quốc gia khác nhau bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu, Australia, Jordan và Tân Tây Lan.