Home Tin Tức Thời Sự Chiến hạm Hoa Kỳ ghé Hong Kong cùng lúc đức Đạt Lai Lạt Ma tới Hoa Kỳ

Chiến hạm Hoa Kỳ ghé Hong Kong cùng lúc đức Đạt Lai Lạt Ma tới Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 18 Tháng 2 Năm 2010 21:52

HONG KONG (AFP) - Hôm Thứ Tư, một hàng không mẫu hạm trong hải đội 5 chiến hạm Hoa Kỳ đã tới cảng Hong Kong

giữa lúc quan hệ căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh vì tranh chấp mậu dịch, vụ mua bán vũ khí với Ðài Loan và việc Tổng Thống Barack Obama gặp Ðức Ðạt Lai Lạt Ma.

Một binh sĩ trong đơn vị bảo vệ an ninh trên sân bay hàng không mẫu hạm USS Nimitz neo tại cảng Hong Kong hôm Thứ Tư, 17 tháng 2, trong chuyến viếng thăm 4 ngày. (Hình Mike Clarke/AFP/Getty Images)

Chuyến ghé cảng của chiếc USS Nimitz, một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, diễn ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc nói họ sẽ ngưng các tiếp xúc quân sự và an ninh với Hoa Kỳ vì kế hoạch bán vũ khí trị giá 6.4 tỉ USD của Washington cho Ðài Bắc.

Nó cũng trùng hợp với chuyến viếng thăm Washington của nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, bằng một cuộc gặp gỡ được chờ đợi từ lâu với ông Obama. Cuộc viếng thăm đã gây tức giận cho Bắc Kinh, lâu nay vẫn tố cáo ngài như một người chủ trương ly khai, muốn độc lập cho quê hương Tây Tạng ở Hy Mã Lạp Sơn.

Phó Ðề Ðốc Hải Quân John Miller, chỉ huy trưởng của chiếc mẫu hạm chạy bằng hạt nhân, nói Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể hợp tác trên các lãnh vực như an ninh hàng hải dù hai bên không đồng ý về các vấn đề khác. Sự trợ giúp của Trung Quốc trong việc chống cướp biển ở ngoài khơi bờ biển của Phi Châu là một thí dụ cụ thể về những gì mà hai nước có thể làm tại nhiều nơi trên thế giới, ông Miller nói tại một cuộc họp báo được tổ chức trên tàu.

Phó Ðề Ðốc Miller giảm nhẹ ý nghĩa của cuộc viếng thăm hải cảng giữa lúc những căng thẳng Mỹ-Trung đang âm ỉ, “Ðối với chúng tôi, đây là một chuyến ghé cảng thường lệ. Tôi không thấy việc này có gì khác với bất cứ vụ viếng thăm nào mà chúng tôi đã thực hiện.”

Khoảng 5,000 thủy thủ của chiếc mẫu hạm và đoàn tàu tháp tùng sẽ được lên bờ để du ngoạn, vui chơi và tham gia các chương trình phục vụ cộng đồng trong cuộc viếng thăm bốn ngày.

Lãnh sự quán của Hoa Kỳ ở Hong Kong vào tuần trước nói rằng họ đã nhận được phép từ Bắc Kinh để chiếc Nimitz viếng thăm. Trung Quốc có quyền kiểm soát các vấn đề quốc phòng và ngoại giao của thành phố sau khi cựu thuộc địa này của Anh được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hoan nghênh sự chấp thuận và nói cuộc thăm viếng sẽ củng cố các quan hệ giữa người dân và quân đội của cả hai nước.

Bắc Kinh nói vụ bán vũ khí cho Ðài Loan vi phạm một lời cam kết của Hoa Kỳ nhằm giảm bớt những vụ bán vũ khí tới hòn đảo, lãnh thổ mà Trung Quốc coi như thuộc chủ quyền của họ và đang chờ tái thống nhất, bằng vũ lực nếu cần.

Vụ bán vũ khí gần đây nhất của Hoa Kỳ cho Ðài Loan, được loan báo dưới thời cựu Tổng Thống George W. Bush vào tháng 10, năm 2008, khiến Trung Quốc cắt đứt các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ một thời gian.

Vào năm 2007, Trung Quốc đã từ chối một vụ ghé cảng Hong Kong của một chiến hạm khác, chiếc hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk, điều mà vài quan sát viên coi như để trả đũa việc Quốc Hội Hoa Kỳ trao tặng huy chương dân sự cao quý nhất cho Ðức Ðạt Lai Lạt Ma và có Tổng thống George W. Bush tham dự. (n.n.)