Home Tin Tức Thời Sự Thuê người tạm thời không có nghĩa sắp có thêm việc làm

Thuê người tạm thời không có nghĩa sắp có thêm việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 16 Tháng 2 Năm 2010 14:57

WASHINGTON (AP) - Những dấu hiệu về việc làm ngày nay không còn có cùng ý nghĩa như lúc trước.

Khi giới chủ nhân khởi sự thuê người làm việc tạm thời sau cuộc suy thoái kinh tế, điều đó thường được xem là một chỉ dấu cho thấy họ sắp thuê người làm dài hạn.

Nhưng ở lúc này, điều đó không còn đúng.

Các công ty tiếp tục mướn người làm việc tạm thời torng bốn tháng liền. Tuy nhiên họ vẫn còn e dè trong việc mướn người dài hạn vì những lo ngại về khả năng lâu dài của sự phục hồi kinh tế.

Ngay cả các công ty đang gia tăng mức sản xuất cũng có vẻ chấp nhận giải pháp cố gắng đáp ứng nhu cầu với số người còn lại của họ và nếu cần sẽ mướn người làm việc tạm thời.

“Tôi nghĩ rằng ý nghĩa việc mướn người làm việc tạm thời không còn giống như trước đây,” theo lời John Silvia, kinh tế trưởng của Wells Fargo. “Các công ty khi mướn người làm việc tạm thời không phải là để thử xem tình hình ra sao. Họ chỉ muốn nhận người làm việc bán thời gian.”

Có nhiều lý do giải thích hiện tượng này. Nhưng giới kinh tế gia và các doanh gia nói rằng lý do chính là vì thành phần chủ nhân không tin tưởng cuộc phục hồi kinh tế có thể kéo dài. Nhiều người lo ngại rằng khả năng bán hàng của họ cũng như nền kinh tế nói chung sẽ tiếp tục yếu kém hay còn có thể giảm xuống vì người tiêu thụ cẩn thận hơn trong việc chi tiêu.

Các công ty cũng lo ngại về chi phí cao hơn liên quan đến thuế hay tiền bảo hiểm sức khỏe đang được Quốc Hội Hoa Kỳ cũng như các tiểu bang thảo luận. Ðó là điều ông Chris DeCapua, chủ nhân công ty tìm việc làm Dawson Careers ở Columbus, Ohio đang nghe thấy từ các thân chủ của mình.

Ông DeCapua cho hay nhu cầu tìm người làm việc tạm thời của các công ty đang lên cao. Nhất là trong các ngành liên quan đến sản xuất như lái xe trục hàng, lắp ráp, đóng gói và chất lên xe vận tải.

Ông DeCapua nói rằng các công ty không muốn nhận người làm việc dài hạn để rồi sáu tháng sau đó phải cho họ nghỉ.

Từ nhiều năm nay, giới kinh tế gia vẫn coi việc thuê người làm việc tạm thời là cây cầu nối giữa tình trạng không mướn ai và tình trạng công việc làm tốt đẹp. Ðiều đó có nghĩa các công ty sẽ mở rộng danh sách nhân viên dài hạn để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhưng nay vì sự phục hồi kinh tế vẫn còn yếu kém so với những lần phục hồi trước, con số về người được nhận làm việc tạm thời có thể mất đi giá trị tiên đoán tình hình, theo các kinh tế gia. (V.Giang)