Home Tin Tức Thời Sự Ðông vui náo nhiệt Diễn hành Xuân

Ðông vui náo nhiệt Diễn hành Xuân PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Chúa Nhật, 14 Tháng 2 Năm 2010 22:40

WESTMINSTER (NV) - Cuộc Diễn hành Tết mừng Xuân Canh Dần 2010 diễn ra tưng bừng náo nhiệt đúng ngày Ba Mươi Tết

 trên một đoạn dài của đường Bolsa trước sự hưởng ứng náo nhiệt của đông đảo cư dân thành phố và các nơi về. Ðoàn diễn hành của người đồng tính đã tham gia một cách bình thường và được khác giả tán thưởng cũng bình thường, khép lại một cuộc tranh cãi khởi đầu vài ngày trước hôm lễ hội.

Ðoàn lân của Trung Trinh Ðường có cả một con lân con do các em thiếu niên phụ trách. (Hình: Dương Ðông/Người Việt) 

Với một số hội đoàn rút lui vì có mặt của đoàn đồng tính, cuộc diễn hành, do thành phố Westminster tổ chức, có sự tham dự của 91 tổ chức, hội đoàn và đoàn thể, hơn 1,000 người diễn hành, và kéo dài suốt từ 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng Thứ Bảy.

Nghị Viên Andy Quách, trưởng ban tổ chức buổi diễn hành Tết, khai mạc bằng lời cảm tạ tất cả các hội đoàn, tổ chức và thương gia đã có mặt tham gia trong cuộc diễn hành này. Nhà báo Lý Kiến Trúc được sự ủy nhiệm của ban tổ chức điều khiển lễ nghi chào Quân Quốc kỳ. Sau đó đã nhường lại cho các MC Minh Phượng, Ðỗ Tân Khoa, Lý Trang và cựu Nghị Viên Kermit Marsh.

 

 

 

 Ðại diện các binh chủng quân lực Việt Nam Cộng Hòa chuẩn bị tham gia diễn hành. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Như mọi năm, hầu hết các chính trị gia trong vùng đều không bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ cộng đồng Việt Nam. Hai dân biểu liên bang Loretta Sanchez và Ed Royce; bộ trưởng bảo hiểm tiểu bang Steve Poizner; Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa, đều tham dự.

Tất cả các vị dân cử gốc Việt ở quận Cam cũng đến, từ Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn và Giám Sát Viên Quận Cam Janet Nguyễn, tới các nghị viên, ủy viên giáo dục. Tất nhiên, các nghị viên thành phố Westminster được đi trước, vì Westminster là chủ nhà.

Ứng cử viên Nguyễn Trọng Phú tham gia diễn hành bằng cách đạp xe xích lô chở vợ và con đi vẫy chào mọi người. (Hình: Dương Ðông/Người Việt)
 

 Ứng cử viên ra tranh cử cũng có mặt. Ông Quang X. Phạm và Nguyễn Trọng Phú đều tham gia. Phú, người ứng cử viên đơn vị 68 trẻ trung, đã chở vợ và con trên một chiếc xích lô được cải tiến sặc sỡ.

 

 

 Hình bên: Nhóm cựu chiến binh Ðại Hàn tại Việt Nam cũng tham gia diễn hành ở Bolsa. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt)

 

Nhiều đoàn thể quân đội, tôn giáo cũng tham gia cuộc diễn hành. Năm nay dẫn đầu là đoàn rước Quốc Quân Kỳ Mỹ Việt vẫn do các cựu chiến binh QLVNCH đảm nhận. Tiếp ngay sau là đại diện của các Quân Binh Chủng QLVNCH trong những binh phục của ngành. Ðoàn cựu quân nhân Chiến Tranh Chính Trị của QLVNCH đã khiến được nhiều người chú ý tới vì trong đoàn ngoài các cựu chiến sĩ CTCT trong y phục của quân trường mẹ, còn có lớp trẻ con em cầm những biểu ngữ biểu tỏ sự phẫn nộ trước sự việc đất nước đang bị Trung Quốc lấn chiếm.

 

 

Một nhà truyền giáo mang thánh giá với dòng chữ “Are you ready?” ngụ ý nói bạn đã sẵn sàng sám hối để bị phán xét chưa. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
 

Về các đoàn thể tôn giáo thấy có mặt phái đoàn Phật tử của chùa Ðiều Ngự với một xe hoa trên đó hình ảnh Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ được treo bên hông xe hoa giữa những hàng chữ lớn nêu lên mục tiêu cuộc đấu tranh kiên quyết của hòa thượng và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở trong nước.

 Trong phái đoàn Phật tử chùa Ðiều Ngự còn có Gia Ðình Phật Tử Miền Vạn Hạnh và Hội Phật Học Nam California.

Năm nay lần đầu tiên có mặt của tổ chức Quân Nhân Mỹ gốc Việt. Ðây là một hội mới được thành lập qui tụ những bạn trẻ Việt đang phục vụ trong quân lực Hoa Kỳ. Từ ngày thành lập hội đã hoạt động khá hăng say vào những công tác xã hội trong cộng đồng.

Cựu sinh viên sĩ quan Thủ Ðức trong đoàn diễn hành. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
 

Cuộc diễn hành đã có đến năm sáu trung tâm võ thuật tham gia. Ngoài Tổng Hội Võ Thuật Thế Giới với nhiều tổ chức, còn có Thiếu Lâm Thất Sơn, Võ Lâm Việt Nam của chùa Liên Hoa, đoàn Hiệp Khí Ðạo của Bác Sĩ Phạm Gia Cổn.

Có hơn 10 chiếc xe Jeep mà QLVNCH thường dùng trong chiến tranh Việt Nam, được các cựu quân nhân của Hội Quân Cảnh và Hội Cựu Quân Nhân Việt Mỹ lái đi trong cuộc diễn hành khiến các cựu quân nhân của QLVNCH đứng xem đều cất lên những tiếng hoan hô khuyến khích. Nhưng cũng có vị nói: “Phải chi các anh em cựu quân nhân này kết hợp với nhau thành một khối trong diễn hành mà không tách ra từng đoàn thì có uy thế biết bao”.

Nhóm đồng tính luyến ái trong cộng đồng lần đầu tiên tham gia cuộc diễn hành Tết. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt)

 Ngay sau đoàn xe Jeep, một đoàn người trong các y phục nam nữ tiến đến khán đài.

Tiếng xướng ngôn viên giới thiệu là đoàn đồng tính, thay đổi giới tính nhưng người ta đã được biết ngay khi đọc những hàng chữ khá cảm động mà đoàn diễn hành đồng tính này viết trên những băng rôn và biểu ngữ cầm tay có nội dung “Chúng tôi là những người cùng trong một đại gia đình”, “Quyền bình đẳng cho mọi người”.

Ðây là một đoàn gây được nhiều tiếng xôn xao nhất trong toàn cuộc diễn hành. Âm thanh hoan hô khích lệ lẫn trong âm thanh đả kích nổi lên từ hai bên đường người tham dự.

Một số các tổ chức đặc biệt cũng có mặt như đoàn xe mô tô của V-HOG, đoàn xe đạp cuốc của các thanh niên các sắc tộc...

Dàn đàn dây tiểu học McGarvin tham gia cuộc diễn hành Tết trong trang phục truyền thống. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt)

 Nhìn chung, cuộc diễn hành Tết năm nay số người đi coi không bằng năm ngoái.

Nhiều người cho rằng vì tổ chức vào ngày Ba Mươi Tết, phần lớn các gia đình người Việt phải lo lễ Tết trong gia đình.

 Cũng có người cho rằng một số các hội đoàn không có mặt như Hội Thủy Quân Lục Chiến, Hội Biệt Ðộng Quân và các đoàn thể của một vài tôn giáo đã ở nhà để hưởng ứng lời kêu gọi tẩy chay của Hội Ðồng Liên Tôn.