Home Tin Tức Thời Sự Saudi Arabia cấm hết mọi thứ màu đỏ trong dịp lễ Valentine

Saudi Arabia cấm hết mọi thứ màu đỏ trong dịp lễ Valentine PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Sáu, 12 Tháng 2 Năm 2010 21:40

Phần lớn các cửa hàng trong khu sang trọng ở thủ đô Riydadh đều lấy các món hàng màu đỏ ra khỏi quầy

 Một phụ nữ Saudi Arabia trong một tiệm hoa gần ngày lễ Valentine năm ngoái. (Hình: Getty Images)
RIYADH, Saudi Arabia (AP) - Cảnh sát tôn giáo ở Saudi Arabia hôm Thứ Năm mở ra một chiến dịch toàn quốc nhằm trừng phạt các cửa tiệm bán những món đồ màu đỏ hay bất cứ hình thức nào liên quan đến ngày lễ hội Tình Yêu (Valentine's Day) bị cấm đoán ở quốc gia này, một viên chức Saudi Arabia cho hay.

Các thành viên của lực lượng cảnh sát rất đáng sợ này đã đến thanh tra kiểm soát các cửa hàng để xem có bán hoa hồng, các món hàng có hình quả tim hay các món quà gói giấy đỏ hay không và ra lệnh cho chủ tiệm phải dẹp đi, viên chức này cho hay.

Màu đỏ hay hình quả tim được phép sử dụng vào những thời điểm khác trong năm, nhưng gần đến ngày 14 tháng 2 những món này trở thành hàng quốc cấm ở Saudi Arabia. Vương quốc này cấm việc đón mừng những ngày lễ được coi là của thế giới Tây Phương như lễ Valentine's Day, ngày của một vị thánh Thiên Chúa Giáo tử đạo vào thế kỷ thứ Ba.

Phần lớn các cửa hàng trong khu sang trọng ở thủ đô Riydadh đều lấy các món hàng màu đỏ ra khỏi quầy. Một bản thông cáo của lực lượng cảnh sát tôn giáo, được biết dưới tên muttawa, đăng tải trên các báo ở Saudi Arabia, cảnh cáo các chủ tiệm không được vi phạm lệnh cấm và cho hay kẻ nào không tuân hành “sẽ bị trừng trị.”

Ngay cả ngày sinh nhật và ngày Lễ Mẹ (Mother's Day) cũng bị cảnh sát tôn giáo ở Saudi Arabia tìm cách cấm đoán tuy rằng không đến nỗi gắt gao như ngày lễ Tình Yêu.

Những người dân Saudi Arabia muốn đón mừng lễ Valentine thường đi mua sắm mấy tuần lễ trước đó để tránh bị để ý.

Mỗi năm cứ đến ngày lễ này, cảnh sát tôn giáo được huy động để kéo đến các cửa hàng và các tiệm hoa tịch thu tất cả mọi thứ màu đỏ, kể cả các bông hoa. (V.Giang)