Home Tin Tức Thời Sự Các bà mẹ đua nhau sinh mổ để tránh năm Dần

Các bà mẹ đua nhau sinh mổ để tránh năm Dần PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 12 Tháng 2 Năm 2010 21:31
 Nhiều người làm việc này vì lo rằng sinh con gái tuổi Dần thì con mình sẽ “cao số.”

Nhiều bà mẹ muốn sinh mổ để tránh tuổi Canh Dần, tuổi được cho là “không đẹp,” đặc biệt là đối với việc sinh con gái. (Hình: VNN) 

HÀ NỘI - Nhiều bà mẹ ở Hà Nội đã đua nhau đến bệnh viện Phụ Sản đề nghị được sinh mổ thay vì sinh thường vì sợ để qua Tết các em bé gái sinh ra mang tuổi Dần.

Nhiều người làm việc này vì lo rằng sinh con gái tuổi Dần thì con mình sẽ “cao số.”

Theo báo Vietnamnet, những bà mẹ may mắn sinh con trước Tết Nguyên Ðán vui mừng ra mặt.

Báo này cho biết, cách Tết khoảng gần 1 tháng, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã bắt đầu nhận được những yêu cầu của sản phụ và gia đình họ với nội dung: Chọn ngày để sinh mổ trước Tết Nguyên Ðán Canh Dần. Tuy nhiên, những người đặt sớm cũng không tránh khỏi cảm giác thất vọng bởi bệnh viện không đáp ứng nhu cầu này.

Vietnamnet dẫn lời Bác Sĩ Lê Thanh Thúy, trưởng phòng Kế Hoạch Tổng Hợp của bệnh viện cho biết, “Nhu cầu khá lớn, bởi chúng tôi nhận được hàng ngày qua nhiều kênh. Song bệnh viện không dám nhận bởi khi sản phụ không có dấu hiệu chuyển dạ tự nhiên mà cố tình can thiệp y tế vào sẽ rất nguy hiểm đối với cả sản phụ lẫn thai nhi, thường dẫn đến việc xảy ra tai biến khó lường.”

Bệnh viện đã có chủ trương rõ ràng và đã giải thích với sản phụ nhưng nhiều người vẫn cố năn nỉ để được mổ thai theo ý muốn.

Vietnamnet kể về một phụ nữ tên Hằng mang thai (siêu âm ở phòng khám ra kết quả là con gái) ở tuần thứ 36. Theo dự tính của chị và gia đình, nếu mổ thai vào ngày từ 20 đến 24 Tháng Chạp thì lúc đó thai nhi đã suýt soát 39 tuần.

“Tôi nghĩ có thể đẻ sớm hơn 1 hoặc 2 tuần, con vẫn khỏe. Bởi có những người sinh con từ tháng thứ 8 (tuần 34, 35) mà mẹ con vẫn khỏe. Nhưng năn nỉ mãi bác sĩ vẫn nói là không dám nhận,” chị cho biết.

Chị Hằng không giấu được vẻ lo lắng bởi nếu sinh con gái năm Canh Dần, chị e con chị “sẽ lận đận, vất vả, đặc biệt là trong hạnh phúc riêng tư.”

Trong gia đình chị Hằng có hai người tuổi Dần: Một chị chồng sinh năm Giáp Dần (1974) nhưng bỏ chồng. Một em họ sinh năm 1986 (Bính Dần) không yêu ai lâu quá được 4 tháng, dù xinh đẹp, dễ thương. Nỗi lo của chị Hằng càng lớn hơn khi ngay cả những bà mẹ chồng sau này cũng không thích con trai họ lấy con gái sinh năm Dần.

“Cũng có cô gái tuổi Dần cũng sung sướng, thành đạt và hạnh phúc nhưng không hiểu sao cả xã hội ‘định kiến’ như vậy rồi cũng làm mình nghĩ theo lối đó,” chị nói.

Song chị vẫn cho biết, nếu con chị có sinh vào những ngày đầu xuân năm Canh Dần và cầm tinh con Hổ thì cũng không sao. “Sướng khổ có số rồi,” chị lạc quan.

Không phải chỉ sinh con gái mà nhiều người sinh con trai cũng kén năm Dần!

Không chỉ những sản phụ sinh con gái mà những người sinh con trai cũng tỏ ra “tần ngần” khi sinh con vào năm Canh Dần.

“Theo quan niệm dân gian thì tuổi Dần không phải tuổi được chuộng. Sinh con trai thật nhưng vẫn thấy không yên tâm lắm,” chị Hà Hoa, sản phụ khám thai tại bệnh viện Phụ Sản Trung Ương tâm sự.

Tuy nhiên, với những người hiếm muộn, suy nghĩ của họ khác hẳn.

Chị Nguyễn Thị Lan (trú tại Cầu Giấy) là một ví dụ. Lấy chồng đã 5 năm mà không có con, vợ chồng chị rất buồn. Trước khi cưới cả 2 đã tính là đứa đầu sinh vào năm 2005, đợi đến 2011 sẽ sinh đứa thứ 2 để tránh năm Dần. Nhưng kế hoạch đổ bể vì chồng bị “trục trặc.”

Sau một thời gian dài chữa trị ở khoa Hiếm Muộn, cuối cùng chị đã có thai. Cả 2 vợ chồng ngã ngửa ra vì chắc chắn sẽ sinh con vào năm Canh Dần.

“Ðúng là người tính không bằng trời tính! Với tôi bây giờ, sinh con năm nào cũng được cả. Con nào cũng quý cũng thương. Sướng khổ hay không là do tự thân các cháu sau này thôi,” chị chia sẻ.

Trong khi chuyện sinh con năm Canh Dần đang xôn xao hàng ngày thì các cặp đôi chuẩn bị kết hôn đang háo hức đón chờ năm 2010. Ngày 10 tháng 10, 2010 là ngày được rất nhiều các cặp lựa chọn để làm lễ cưới.

Những cặp đã kết hôn năm 2009 nhưng chưa có thai cũng đang xôn xao bàn tán xem nếu không “trì hoãn” được thì nên sinh con vào tháng nào trong năm sau để con được “tốt số.”

Ðại đa số các thành viên đều nói con trai sinh tháng 9 âm thì đẹp, con gái sinh tháng 3 âm sẽ không khổ. Tuy nhiên, khi không tìm được điểm nào thống nhất, khi “người tính không bằng trời tính” thì câu “sướng khổ có số” vẫn là châm ngôn hàng đầu!