Home Tin Tức Thời Sự Diễn Hành Tết ở Little Saigon, người đồng tính bị phản đối

Diễn Hành Tết ở Little Saigon, người đồng tính bị phản đối PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Lan - Anh Thái/Người Việt   
Thứ Năm, 11 Tháng 2 Năm 2010 18:32

Chống: 'Không tốt cho văn hóa VN.' Bênh: 'Cần hiểu người đồng tính hơn'

WESTMINSTER - Sự tham gia lần đầu tiên của Hiệp Hội Ðồng Tính Luyến Ái Việt-Mỹ (Vietnamese-American Lesbian, Gay, Bisexual and Transgender Organizations, LGBT) vào cuộc Diễn Hành Tết trên đại lộ Bolsa đang trở thành một sự kiện, khi một thành viên trong Hội Ðồng Thành Phố Westminster lên tiếng.

Cô Gina Masequesmay, đại diện nhóm “Ô-Môi”: “Kỳ thị về giới tính cũng là điều không nên.” (Hình: Nhóm LGBT cung cấp)

 Hôm Thứ Tư, 10 tháng 2, tức chỉ còn ba ngày nữa là đến cuộc Diễn Hành Tết, nghị viên thành phố Westminster, ông Andy Quách, chủ tịch Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết, bày tỏ ý kiến phản đối của cá nhân ông về sự có mặt của nhóm người này.

Phía tôn giáo cũng bày tỏ ý kiến, rằng chuyện này “không tốt cho vấn đề văn hóa Việt Nam,” phía những người thuộc LGBT nói rằng đó là quan điểm cá nhân, và mọi người cần “hiểu người đồng tính hơn.”

Ông Quách xác nhận với Người Việt về thông cáo báo chí được gởi ra, “Ðó chính xác là ý kiến của tôi, và tôi mong các cơ quan truyền thông sẽ cho đăng thông báo đó.”

Theo quan điểm của ông Andy Quách, thì đây là một sự việc “đáng tiếc.”

Ông viết, “Trong cương vị cá nhân, tôi phản đối việc tham dự của nhóm người này trong một ngày lễ hội truyền thống và vui mừng của người Việt Nam.” Nhưng, “trong cương vị của một viên chức thành phố hay Ban Tổ Chức của thành phố Westminster, chúng tôi không thể kỳ thị bất cứ đoàn thể hay cá nhân nào dựa trên quan điểm chính trị, tôn giáo, giới tính hay sở thích cá nhân.”

Chủ tịch của Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết cho rằng, “Ðây là giới hạn trên pháp luật mà tất cả chúng ta phải tuân theo,” và “mong rằng cộng đồng hãy hành xử trong giới hạn pháp luật cho dầu quan điểm riêng của mình là như thế nào đi nữa.”

Những người đồng tính luyến ái nữ từng tham dự diễn hành Tết 2007 tại San José, California. (Hình: Gina Masequesmay cung cấp) 

 Trước đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên Người Việt về lý do tham gia cuộc diễn hành lần đầu tiên này, cô Gina Masequesmay, đại diện nhóm “Ô-Môi,” nói “được tham gia diễn hành ở Little Saigon, thủ đô của người Việt Nam ở Mỹ, rất là quan trọng. Chúng tôi rất mừng vì có dịp đi diễn hành để mọi người trong cộng đồng biết là trong số những người Việt Nam ở đây có những người đồng tính, lưỡng tính và hoán tính.”

Cùng ngày, Mục Sư Trần Thanh Vân, thành viên Hội Ðồng Liên Tôn, nói với Người Việt, “Nếu Hội Ðồng Thành Phố tổ chức một cuộc diễn hành, lễ hoặc là tất cả các 'event' mà thành phố tổ chức thì chúng tôi không có ý kiến. Nhưng diễn hành này thành phố tổ chức với lý do Tết Việt Nam, cho đồng bào Việt Nam. Ðể phần này vô trong đó thì không tốt cho vấn đề văn hóa Việt Nam.”

Và Hội Ðồng Liên Tôn phản ứng bằng cách “không đi trong cuộc diễn hành này.”

Mục Sư Trần Thanh Vân nói với Người Việt, “Hội Ðồng kêu gọi toàn thể quý tín hữu thuộc giáo hội Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Ðài và Tin Lành không tham dự trong ngày Thứ Bảy này, không đi ra ngoài Bolsa từ 8 giờ cho đến 12 giờ trưa Thứ Bảy, ngày 13 tháng 2.”

Phía đại diện của nhóm LGBT, là cô Gina Masequesmay, nói Nghị Viên Andy Quách “bày tỏ quan điểm cá nhân,” nhưng may mắn là đã có luật pháp “bảo vệ, nếu không thì những người kỳ thị, thành kiến có quyền biểu hiện sự kỳ thị thích người này hay không muốn người kia tham gia.”

Cô Gina bày tỏ thêm, rằng nhóm của cô không biết chỉ riêng một mình Nghị Viên Andy Quách nghĩ như vậy, hay cả ban tổ chức đều có suy nghĩ như nhau. “Với riêng Andy, tôi nghĩ có lẽ Andy chưa có kiến thức đầy đủ về những người đồng tính nên có ý kiến, thành kiến xấu với họ. Nếu Andy được biết nhiều hơn về giới tính thì có thể sẽ hiểu vấn đề hơn.”

Cô Gina cũng nêu quan điểm, nếu mọi người cho rằng sự kỳ thị về sắc tộc, màu da là điều xấu thì cũng nên nghĩ là kỳ thị về giới tính cũng là điều không nên. Bởi điều đó “làm cho người đồng tính bị đau khổ.”

Một thành viên khác của nhóm LGBT, là bà Vương Nguyễn, bày tỏ rằng bà “rất sửng sốt, bực tức” về lời phát biểu của Nghị Viên Andy Quách. Bà nói, “Tại sao ông Andy Quách lại nói rằng 'Ðây là một sự việc đáng tiếc'? Tại sao ông ta lại muốn ngăn cản chúng tôi tham gia ngày Tết cổ truyền của dân tộc?”

Với câu hỏi, có gì khác nhau giữa việc một người đồng tính luyến ái đến nhà thờ xin hướng dẫn của vị chủ chăn với việc họ đến tham dự một buổi lễ truyền thống Tết Việt Nam, Mục Sư Vân khẳng định, “Rất khác. Một người đến tham dự thì cứ lẳng lặng tham dự không có vấn đề gì khác. Nhưng mà anh đứng lên mà nói ‘tôi là người đồng tính’ để cho những người khác thấy thì chúng tôi nghĩ rằng điều đó chúng tôi không thể nào chấp nhận trong nhà thờ.”

Theo bà Vương, thì văn hóa Việt Nam từ bao đời nay, Tết, tất cả mọi người không phân biệt sang hèn, giàu nghèo, lớn bé, đều được cùng nhau tham dự vào những sinh hoạt mang tính văn hóa cổ truyền. “Chúng tôi cũng là người Việt Nam, nói tiếng Việt, ăn đồ ăn Việt, do cha mẹ Việt sinh ra, biết tôn trọng văn hóa Việt, kính trên nhường dưới.”

Diễn Hành Tết truyền thống tại Westminster năm nay sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2010 trên đại lộ Bolsa.