Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp đình công toàn quốc

Hy Lạp đình công toàn quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 10 Tháng 2 Năm 2010 13:56

Chính phủ muốn giảm lương, lương hưu và sửa đổi hệ thống thuế.

Nhân viên khu vực công tại Hy Lạp tiến hành cuộc đình công toàn quốc để phản đối các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết thâm hụt ngân sách lớn.

Các chuyến bay đã bị hủy, nhiều trường học đóng cửa, và các bệnh viện chỉ nhận trường hợp cần cấp cứu mà thôi.

Chính phủ muốn giảm lương, lương hưu và sửa đổi hệ thống thuế.

Giới lãnh đạo EU sẽ thảo luận về chủ đề này tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào thứ Năm giữa lúc mối quan tâm của cuộc khủng hoảng Hy Lạp có thể đe dọa tới sự tin cậy đối với đồng euro.

Thị trường tài chính toàn cầu và các chính trị gia từ khắp châu Âu sẽ theo dõi tình hình cẩn trọng, phóng viên BBC là Jonny Dymond ở Athens nhận định.

Thủ tướng Chính phủ Hy Lạp George Papandreou trước đó đã phải đối mặt với cuộc biểu tình ba tuần của nông dân đòi chính phủ trợ cấp nhiều hơn.

Công chúng phẫn nộ

Ngày Thứ ba, chính phủ thông báo rằng họ dự định sẽ nâng tuổi nghỉ hưu trung bình nhằm tiết kiệm tiền cho hệ thống hưu bổng.

Đó là chưa kể các biện pháp mạnh khác bao gồm giữ nguyên lương của khu vực công chứ không tăng trong khi tăng giá xăng vào tuần trước.

Phóng viên BBC là Jonny Dymond cho rằng nhân viên khu vực công sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như tại Ailen, nhưng họ than phiền rằng một số người lương thấp nhất sẽ chịu hậu quả.

Chính phủ cũng dự định có thêm biện pháp bao gồm không tuyển thêm người để thế chỗ cho công chức về hưu, và truy thu hàng tỷ euro tiền thuế thất thu.

Mối đe dọa lớn nhất

Thâm hụt Hy Lạp ở mức 12,7%, cao hơn bốn lần so với quy định cho phép khu vực dùng đồng euro. Nợ của nước này khoảng 300 tỷ euro.

Các thị trường vẫn ngoài nghi về khả năng trả nợ của Hy Lạp và nhiều nhà đầu tư tin rằng nước này sẽ có thể phải nhờ cậy tới sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Bất ổn đã gây quan ngại cho đồng euro và các vấn đề đã lan rộng sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, hiện cũng đang đối diện với thực trạng thâm hụt.

Khả năng của Hy Lạp hay một trong những nước không có khả năng trả nợ khiến cần EU ứng cứu hoặc phải bỏ đồng euro được gọi là mối đe dọa lớn nhất của đồng tiền chung từ trước tới nay.