Home Tin Tức Thời Sự Không cho nhập tịch vì khăn trùm đầu

Không cho nhập tịch vì khăn trùm đầu PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 06 Tháng 2 Năm 2010 12:11

Khăn choàng trùm kín mặt đã gây nhiều tranh luận sôi nổi tại Pháp

Chính phủ Pháp đã từ chối cấp quốc tịch cho một công dân nước ngoài với l‎ý do ông này buộc vợ mình phải mang khăn choàng che kín mặt của người Hồi giáo.

Người đàn ông này cần có quốc tịch để định cư với vợ là người Pháp. Quốc tịch hiện nay của ông ta chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Di trú Eric Besson nói ông này bị từ chối cấp quốc tịch vì đã không cho vợ mình quyền được tự do đi lại mà không cần che mặt.

Tuần trước, một ủy ban của Quốc hội đề xuất cấm một phần khăn choàng trùm kín mặt của người Hồi giáo.

Họ cũng khuyến nghị bất cứ ai cho thấy có các biểu hiện có “hành vi tôn giáo cực đoan” sẽ bị từ chối quyền được định cư cũng như quốc tịch.

‘Hội nhập’

Trong một tuyên bố, ông Besson nói ông đã ký một quyết định hôm thứ Ba, bác bỏ đơn xin nhập quốc tịch của người đàn ông này sau khi được biết ông ta đã bắt buộc vợ mình phải mang khăn choàng từ đầu đến chân.

Ông nói: “Cuộc điều tra và phỏng vấn trước đó cho thấy rõ ràng người này đã buộc vợ mình phải mặc khăn choàng kín, không cho bà được tự do đi lại mà không cần che mặt, và chối bỏ các nguyên tắc thế tục và bình đẳng giữa nam và nữ”.

Sau đó, ông Bộ trưởng nhấn mạnh rằng luật pháp Pháp yêu cầu bất cứ ai xin nhập quốc tịch phải chứng tỏ mong muốn hội nhập vào xã hội.

Quyết định của ông Besson giờ đây đã được gửi tới thủ tướng Pháp Francois Fillon để chuẩn thuận.

Bộ Nội vụ nói chỉ có 1900 phụ nữ mang khăn choàng trùm kín tại Pháp.

Pháp là nước có cộng đồng Hồi giáo đông nhất châu Âu.

Năm 2008, một tòa án Pháp từ chối cấp quốc tịch cho một phụ nữ Maroc với lý do việc bà có các thói quen Hồi giáo “cực đoan” là không phù hợp với các giá trị của Pháp.