Home Tin Tức Thời Sự Pháp không cho nhập tịch một người ép buộc vợ che mặt

Pháp không cho nhập tịch một người ép buộc vợ che mặt PDF Print E-mail
Tác Giả: AP   
Thứ Sáu, 05 Tháng 2 Năm 2010 22:13

PARIS, Pháp (AP) - Nhà chức trách Pháp đã từ chối cấp quyền công dân cho một người đàn ông đã buộc người vợ Pháp của ông phải mang một tấm mạng che mặt, nói rằng ông ta đã bác bỏ các giá trị thế tục của quốc gia và sự bình đẳng giới tính.

 
Một phụ nữ Hồi Giáo với y phục
che kín từ đầu đến chân trên
đường phố Marseille, Pháp.
(Hình: Michel Gangne/AFP)
 
Chính phủ Pháp đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại việc che kín từ đầu đến chân, và đang tiến tới việc cấm đoán những tấm mạng đó nơi công cộng sau một cuộc thảo luận công khai kéo dài.

Những người chỉ trích gọi việc che mặt là một cửa ngõ đưa tới chủ nghĩa cực đoan, nhưng hành động cấm đoán đã gây ra những chỉ trích gay gắt từ khoảng năm triệu người Hồi Giáo tại Pháp, những người cho rằng những hạn chế như vậy được căn cứ vào sự sợ hãi và sự bài bác đạo Hồi.

Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gọi những tấm mạng là làm giảm giá trị phụ nữ và không được hoan nghênh tại Pháp. Ông Sarkozy, một người bảo thủ, với những quan hệ với cộng đồng Hồi Giáo thường căng thẳng, đã là một người lớn tiếng ủng hộ một lệnh cấm những chiếc áo trùm kín burqa, niqab và những mạng che mặt khác của người Hồi Giáo.

Các đảng cánh tả đối lập đã chỉ trích việc ông Sarkozy chú trọng vào chiếc mạng che mặt, mà họ tin rằng chỉ được mang bởi vài ngàn phụ nữ ở Pháp. Họ cho rằng đây là một âm mưu chính trị nhằm chuyển sự chú ý ra khỏi những vấn đề quan trọng và nhắm vào các cử tri cực hữu trước những cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

Ít có chi tiết nào được công bố về người đàn ông bị từ chối quyền công dân hoặc người vợ của ông, khi không có ai trong số họ được tiết lộ lý lịch. Những báo cáo tin tức nói người đàn ông là một công dân Morocco và là một thành viên của phong trào truyền giáo Tabligh có chủ trương quá khích.

Bộ Trưởng Di Trú Eric Besson hôm Thứ Tư nói quyết định được bắt rễ trong luật lệ của Pháp, cho phép nhà chức trách bác bỏ các đương đơn không tôn trọng các giá trị quốc gia. Thủ Tướng Francois Fillon, người có tiếng nói cuối cùng, đã hứa sẽ chấp thuận quyết định của ông Besson.

Văn phòng của ông Besson nói đơn của người đàn ông bị bác bởi vì các viên chức đã xác nhận rằng ông đã tước đoạt quyền tự do của vợ ông được đi ra ngoài mà không phải che mặt.

Ông Besson nhấn mạnh rằng quyết định không có nghĩa người đàn ông sẽ bị trục xuất, và ông ta sẽ được phép tiếp tục ở Pháp theo giấy nhập cảnh dài hạn hiện nay của ông.

Nếu ông Fillon ký sắc lệnh, đây sẽ không phải lần đầu có việc từ chối cấp quyền công dân liên hệ tới áo burqa. Trong năm 2008, nhà chức trách đã bác đơn của một phụ nữ Morocco trùm kín người, với lý do bà đã không đủ hội nhập vào xã hội Pháp.

Vào năm 2004, Pháp đã cấm các khăn quàng đầu Hồi Giáo và những dấu hiệu tôn giáo “lộ liễu” khác trong các trường tiểu học và trung học. (n.n.)