Home Tin Tức Thời Sự Hội Người Già CMAA Đóng Cửa? Tiền phúng điếu của hàng ngàn người già sẽ đi về đâu?

Hội Người Già CMAA Đóng Cửa? Tiền phúng điếu của hàng ngàn người già sẽ đi về đâu? PDF Print E-mail
Tác Giả: CaliToday   
Thứ Sáu, 05 Tháng 2 Năm 2010 21:38

Từ tháng 11 năm 2009 đến nay, có nhiều gia đình thân nhân không được nhận tiền phúng điếu như hội đã hứa.


Truyền Hình Việt Nam: Bấm vào đây để xem: Phỏng vấn luật sư Nguyễn Tâm về tình hình của CMAA

Cali Today News – Sau 2 năm xáo trộn với nhiều tin đồn gây hoang mang cho hàng nhiều ngàn các cụ cao niên vùng San Jose, hội người già CMAA đã đóng cửa hôm thứ Ba ngày 2 tháng 2 năm 2010 cho đến khi có thông báo mới.

Một số các cụ hội viên tìm đến trụ sở hội CMAA trên đường Flanigan để tìm hiểu hư thật ra sao thì đã thấy cổng khóa chặt, không một bóng người, bãi đâu xe vắng tanh. Trên cổng sắt màu xanh, có treo tờ giấy với nội dung như sau: “Do hòan cảnh bất khả kháng, chúng tôi đóng cửa cho đến khi có thông tin mới.” (Due to condition beyond our control, we have closed the facility until further notice. CMAA).

Trong vòng 3 tháng qua kể từ tháng 11 năm 2009, hội CMAA không còn thấy gởi thông báo thu tiền hàng tháng cho các hội viên nữa. Theo thông lệ, mỗi đầu tháng, hội CMAA gởi thư thông báo đến cho hàng ngàn hội viên với danh sách những hội viên đã qua đời trong tháng, để các hội viên còn sống đóng tiền vào hội, rồi hội sẽ trả tiền phúng điếu cho gia đình hội viên.

Trung bình mỗi tháng có tới khỏang 20 đến 25 hội viên qua đời. Hội viên còn sống đóng $4 cho mỗi người quá cố, tức là đóng tới $80 hay $100 cho hội CMAA. Ngòai ra, hàng năm hội viên còn đóng tiền niên liễm nữa.

Kể từ tháng 2 năm 2008 tức là 2 năm qua, hội CMAA còn yêu cầu các cụ hội viên thâm niêm (trên 15 năm - được gọi là trường thọ), đóng thêm mỗi tháng là $25.00 vì lý do “chi phí điều hành và lệ phí luật sư” tốn kém rất nhiều, khiến cho hội không đủ tiền điều hành nữa.

Trên nguyên tắc, với con số hàng chục ngàn hội viên, mỗi người đóng $80 - $100 hàng tháng, hội CMAA đáng lẽ phải dư tiền lời ra hàng trăm ngàn đô là mỗi tháng.

Sau nhiều lần bị hội CMAA từ chối không giải quyết, nhiều trăm hội viên CMAA đã thành lập ra ủy Ban liên lạc hội viên CMAA với hơn 600 hội viên ghi tên, và đã nhờ LS Nguyễn Tâm đại diện khiếu nại. LS Tâm cho biết hiện ông đang thụ lý hồ sơ cho hai gia đình thân nhân hội viên, đã qua đời từ hồi tháng 10 năm 2009, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhân được món tiền $15,000.00 theo hợp đồng.

Hôm thứ Tư mồng 3 tháng 2, 2010, LS Tâm đã cùng với ông cựu hội trưởng Hùynh Chấn Thành yêu cầu một cuộc họp mặt ông luật sư đại diện cho hội CMAA là ông Stanley Yim. Khi kết thúc buổi họp, LS Yim xác nhận 3 điểm sau đây:

1. Hội CMAA đã gặp khó khăn tài chánh từ 2 năm qua;

2. Bộ tư pháp California (Attorney Genral) đang điều tra về hội;

3. Trong vòng tuần tới, hội CMAA sẽ ra thông báo chính thức.

Nhân tiện buổi gặp gỡ, LS Tâm đã trao cho ông LS Yim một văn thư trong đó có 9 câu hỏi, yêu cầu ông Yim trả lời trước ngày chủ nhật mồng 7 tháng 2 tới đây để thông báo cho các hội viên. Buổi họp được tổ chức lúc 10 giờ sáng tại trụ sở Khu Hội: 775 N. 10th St , San Jose , CA 95112 .

Cách đây đúng 10 năm, vào năn 2000, thời ông hội trưởng Lý Hưng, đã có nhiều dấu hiệu mờ ám xảy ra khiến cho nhiều ngàn hội viên kéo tới trụ sở hội trên đường Lucretia để khiếu nại, nhưng không Lý Hưng và hội CMAA không hề giải đáp. Sau đó chính các hội viên cao niên đã điều tra và tìm được tang chứng cho thấy có 2 nhân viên của hội đã ngụy tạo hồ sơ giả và biển thủ số tiền lên đền nhiều trăm ngàn đô la. Hai nhân viên đó đã bị truy tố hình sự. Một thời gian sau, vợ chồng ông bà Lý Hưng cũng bị truy tố hình sự về chuyện thuế má trong công việc làm ăn riêng của họ. Hội CMAA sau đó chuyển qua sự lãnh đạo của ngừoi khác, rồi đến bà Angela Chen cho đến nay.

Nhưng những người quen biết bên trong thì vẫn cho rằng chính ông Lý Hưng và bà Angela Chen vẫn là nắm quyền lực bên trong từ trước đến nay.

Hội CMAA được thành lập từ năm 1981 và họat động 29 năm nay với nguyên tắc giúp đỡ cho qúy vị cao niên, cụ thể là mỗi tháng đóng tiền phúng điếu cho người qua đời để gia đình thân nhân đỡ bị gánh nặng, và ngừoi ra đi được một phần yên tâm an ủi không làm phiền người thân ở lại. Gia đình người quá cố được lãnh một món tiền tùy theo thâm niên, cao nhất là $15,000.00.

Hội CMAA họat động rất khả quan với các cụ cao niên thành lập hội, như các ông Hùynh Chấn Thành, Dư Qúy Long, v.v.. Cho đến khoảng năm 1994 khi ông Lý Hưng lên làm hội trưởng, thì các cụ lãnh đạo cao niên dần dà bị lọai ra, và hội CMAA bắt đầu có nhiều vấn đề cho đến khi đổ vỡ vào nằm 2000. Sau đó khoảng 1000 hội viên tách ra thành lập hội CMC (Ban Đòi Hỏi Công Bằng) vẫn còn họat động cho đến nay.

Tại San Jose còn có một số hội tương tế cao niên theo phương pháp nầy, như hội Cảnh Sát, Hội Lạc Việt, Hội Tương Tế Việt Nam , v.v.. và vẫn hoạt động bình thường. Riêng hội CMAA thì lớn nhất với hàng chục ngàn hội viên, với số tiền lời khổng lồ mỗi tháng, nhưng nay lại có tin bị thiếu hụt tiền bạc, thì quả là một điều khó hiểu.

Hy vọng trước buổi họp ngày chủ nhật tới, LS Tâm sẽ nhận được thư phúc đáp của LS Stanley Yim để trả lời thỏa đáng cho các cụ cao niên đang bị rất hoang mang trong nhiều tháng qua. (LP – Calitoday)


THÔNG BÁO

v/v Hội Người Già CMAA

Thưa qúy đồng hương:

Đã từ 3 tháng nay, hội người già CMAA không còn gởi thư thu tiền hàng tháng đóng cho quỹ phúng điếu hội viên như thường lệ. Nhiều cụ cao niên đến trụ sở trên đường Flanigan để hỏi nhưng bị mời về hoặc được không tiếp.

Từ tháng 11 năm 2009 đến nay, có nhiều gia đình thân nhân không được nhận tiền phúng điếu như hội đã hứa.

Hôm thứ Ba, khi chúng tôi đến hội CMAA thì thấy khóa cửa, trống trơn, với một tờ giấy ghi rằng: “Do hòan cảnh bất khả kháng, chúng tôi đóng cửa cho đến khi có thông tin mới.”

Sáng hôm thứ Tư, LS cố vấn của hội là ông Stanley Yim đã gặp gỡ với LS Nguyễn Tâm với sự có mặt của ông cựu Hội Trưởng sáng lập là cụ Hùynh Chấn Thành, và được ông Yim trả lời như sau:

1. Hội CMAA đã gặp khó khăn tài chánh từ 2 năm qua;

2. Bộ tư pháp California (Attorney Genral) đang điều tra về hội;

3. Trong vòng tuần tới, hội CMAA sẽ ra thông báo chính thức.

Nhân tiện buổi gặp gỡ, LS Tâm đã trao cho ông LS Yim một văn thư trong đó có 9 câu hỏi, yêu cầu ông Yim trả lời trước ngày chủ nhật mồng 7 tháng 2 tới đây.

Do đó, chúng tôi đã mượn được một địa điểm thuận tiện để tố chức một buổi họp cho các cụ già hội viên và thân nhân để thu nhận ý kiến và hy vọng giúp giải đáp một số quan tâm của qúy vị. Buổi họp được tổ chức như sau:

Ngày: Chủ Nhật ngày 7 thàng 2, 2010

Giờ: 10 giớ sáng

Tại: Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị
775 N. 10th Street , San Jose , CA 95112
Xin qúy vị đến đúng giờ.

Trân Trọng Thông Báo

Ủy Ban Liên Lạc Hội Viên CMAA