Home Tin Tức Thời Sự Hồ tiêu Việt Nam bị cáo buộc nhiễm khuẩn làm người Mỹ bị bệnh

Hồ tiêu Việt Nam bị cáo buộc nhiễm khuẩn làm người Mỹ bị bệnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 03 Tháng 2 Năm 2010 18:25

 Năm 2009, Việt Nam xuất cảng tổng cộng lối 135,000 tấn hồ tiêu và hãnh diện xuất cảng nhiều nhất thế giới.

Cây hồ tiêu đen trồng ở Việt Nam. (Hình: Flickr.com)

RHODE ISLAND 2-2 (TH) Trong một cuộc điều tra về nguyên nhân làm cho nhiều người bị bệnh ở Mỹ vì ăn nhằm thức ăn chế biến (xúc xích loại gọi là salami) của một công ty ở tiểu bang Rhode Island, kết luận nói vì hồ tiêu trộn làm gia vị trên xúc xích đó nhiễm khuẩn salmonella.

Theo một bài báo của tổ chức thông tin an toàn thực phẩm (Food Safety News) ngày 2 tháng 2 năm 2010, công ty bán sỉ gia vị Wholesome Spice ở Brooklyn (New York) gần đây đã bán cho công ty chế biến thực phẩm Daniele Inc., ở Rhode Island hồ tiêu đen xuất xứ từ Việt Nam.

Nguồn tin nói hồ tiêu Việt Nam nhiễm salmonella, một loại khuẩn gây ra bệnh tiêu chảy và nhiều triệu chứng khác. Tin tức mới nhất nói 203 người ăn xúc xích do công ty Daniele sản xuất bán tại 42 tiểu bang đã bị bệnh tuy chưa có ai thiệt mạng.

Công ty Daniele đã loan báo thu hồi tất cả 1.26 triệu cân thịt làm sẵn để ăn (ready-to-eat meats) do họ sản xuất dù một số trong đó không sản xuất với hồ tiêu Việt Nam và không bị nhiễm khuẩn.

Viên chức Cục Vệ Sinh của tiểu bang Rhode Island hồi tuần trước kiểm tra thấy một thùng hàng đựng hồ tiêu dùng để chế biến ít nhất một phần các sản phẩm thịt bị thu hồi, nhiễm khuẩn salmonella khi thử nghiệm.

Tổng Cục Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) Liên Bang đang mở cuộc điều tra về chuỗi cung cấp hồ tiêu ở Hoa Kỳ. Hàng tháng, cơ quan này có công bố danh sách các loại thực phẩm nhập cảng bị từ chối cho nhập hoặc bắt tiêu hủy vì không đủ tiêu chuẩn vệ sinh vì nhiễm khuẩn hay các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, họ cũng chỉ kiểm soát tượng trưng, ngẫu nhiên chứ không có khả năng kiểm soát hết tất cả mọi lô hàng.

Hồi năm ngoái, FDA đã nhiều lần ngăn chặn các lô hồ tiêu nhập cảng vào Mỹ từ Việt Nam, theo nguồn tin trên.