Home Tin Tức Thời Sự TT. Obama sẽ tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, bất chấp đe dọa của Trung Quốc

TT. Obama sẽ tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, bất chấp đe dọa của Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Tư, 03 Tháng 2 Năm 2010 18:01

WASHINGTON - Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Ba cho biết Tổng Thống Barack Obama sẽ hội kiến Ðức Ðạt Lai Lạt Ma

 khi nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đến Washington vào cuối tháng này như chương trình đã định, mặc dầu Trung Quốc lên tiếng cảnhbáo Hoa Kỳ là quan hệ giữa hai nước sẽ bị phương hại nếu cuộc hội kiến này xảy ra.

Đức Đạt Lai Lạt Ma. (Hình:Reuters) 

Phát Ngôn Viên Tòa Bạch Ốc Bill Burton nói với các phóng viên: “Tổng Thống Obama đã cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc biết trong chuyến viếng thăm năm ngoái là ông sẽ có thể gặp Ðức Ðạt Lai Lạt Ma và bây giờ ông dự định làm như thế. Ðạt Lai Lạt Ma là một nhà lãnh đạo tôn giáo và văn hóa được quốc tế trọng nể. Tổng thống sẽ gặp ngài với cương vị ấy”.

Lời tuyên bố của Phát Ngôn Viên Bill Burton được đưa ra sau khi Zhu Weiqun, ủy viên ban chấp hành trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc nói việc Tổng Thống Obama tiếp Ðạt Lai Lạt Ma “đe dọa niềm tin cậy và sự hợp tác” giữa Bắc Kinh với Washington. Theo lời Zhu: “Chúng tôi phản đối mọi ý đồ của những thế lực ngoại quốc tìm cách can dự vào vấn đề nội bộ Trung Quốc bằng cách sử dụng chiêu bài Ðạt Lai Lạt Ma”. Zhu nhấn mạnh rằng “không thể có thỏa hiệp nào về chủ quyền ở Tây Tạng”.

Các lời lẽ cứng rắn của Bắc Kinh tạo thêm áp lực lên mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa đôi bên về nhiều vấn đề bao gồm việc Hoa Kỳ bán $6.4 tỷ võ khí cho Ðài Loan, Google đe dọa rút khỏi Trung Quốc vì bị ngăn chặn tự do Internet, tranh chấp về tỉ giá hối đoái và mậu dịch. Hoa Kỳ nghi ngờ Trung Quốc không tích cực ủng hộ những nỗ lực quốc tế để ngăn chặn Iran và Bắc Hàn trong kế hoạch chế tạo võ khí nguyên tử, đồng thời cũng bất bình về lập trường cứng rắn của nước này ở hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Copenhagen.

Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ về các hậu quả xấu có thể xảy ra. Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Ma Zhaoxu hôm Thứ Ba tuyên bố: “Mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ, trong các vấn đề quan trọng cấp vùng và quốc tế, sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ Ðài Loan và trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Hoa Kỳ”. Ông Ma cũng kêu gọi các công ty Hoa Kỳ bán võ khí cho Ðài Loan, như Boeing, Lockheed Martin và Raytheon hãy rút khỏi các giao kèo này, sau khi đã cảnh cáo là Bắc Kinh sẽ có biện pháp trừng phạt.

Thứ trưởng Bộ Không Quân Hoa Kỳ, ông Bruce Lemkin, đưa ra phản ứng đầu tiên của Hoa Kỳ, gọi sự đe dọa của Trung Quốc là “điều đáng tiếc.” “Ðây là quyết định về chính sách dựa trên thỏa thuận của chúng tôi trong đạo luật Taiwan Relations Act,” ông cho báo chí hay bên lề hội chợ hàng không ở Singapore. Chính phủ Obama ủng hộ chính sách một quốc gia Trung Quốc nhưng cũng phải tuân hành luật Hoa Kỳ theo đó có nhiệm vụ cung cấp võ khí để đảo quốc Ðài Loan có khả năng tự bảo vệ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, và một số phân tích gia cho rằng khả năng kinh tế hùng hậu của quốc gia đông dân nhất thế giới này khiến họ nay có thể đối đầu với Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn.

Năm ngoái trước khi đi Trung Quốc, Tổng Thống Obama đã từ chối tiếp kiến Ðức Ðạt Lai Lạt Ma khi ngài tới Hoa Kỳ và cho biết sẽ có thể gặp sau này.