Home Tin Tức Thời Sự Hải quân Hoa Kỳ có nữ tư lệnh hải đội hàng không mẫu hạm đầu tiên

Hải quân Hoa Kỳ có nữ tư lệnh hải đội hàng không mẫu hạm đầu tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 02 Tháng 2 Năm 2010 14:52

 NORFOLK, Virginia (NV) – Hải quân Hoa Kỳ đã có các nữ hạm trưởng chỉ huy đủ mọi loại chiến hạm,

từ dương vận hạm đến khu trục hạm, nhưng sắp tới đây lần đầu tiên sẽ có một nữ phó đề đốc chỉ huy hải đội hàng không mẫu hạm tấn công (Carrier Strike Group CSG), theo một thông báo của hải quân Hoa Kỳ cho hay tuần qua.

Phó đề đốc Nora Tyson (Hình: hải quân Hoa Kỳ) Hinh bên

Một hải đội hàng không mẫu hạm tấn công Hoa Kỳ đang di chuyển. (Hình dưới)

 Phó đề đốc Nora Tyson đã được chỉ định vào chức vụ chỉ huy hải đội hàng không mẫu hạm tấn công số 2 (CSG 2), chỉ huy bởi hàng không mẫu hạm George H.W. Bush, theo bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Trung úy Justin Cole, một phát ngôn viên Hải Quân, cho hay phó đề đốc Tyson sẽ là nữ sĩ quan đầu tiên chỉ huy một hải đội hàng không mẫu hạm tấn công trong lịch sử hải quân Hoa Kỳ.

Phó đề đốc Tyson hiện là chỉ huy trưởng bộ chỉ huy tiếp vận vùng Tây Thái Bình Dương và sẽ nhận nhiệm vụ mới vào đầu mùa hè này, theo trung úy Cole.

Một nữ sĩ quan hải quân khác cũng chỉ huy một đơn vị viễn chinh tấn công (Expeditionary Strike Group ESG) hải quân Hoa Kỳ, một đơn vị có khả năng đổ bộ và chở theo các tiểu đoàn TQLC, phó đề đốc Carol Pottenger, nay là tư lệnh bộ chỉ huy viễn chinh Hải Quân (Navy Expeditionary Combat Command) từng nắm quyền chỉ huy đơn vị viễn chinh Essex (Essex ESG) ở Nhật vào năm 2006. Thành phần chủ lực của một hải đội CSG là một hàng không mẫu hạm lớn, cùng với tuần dương hạm võ trang hỏa tiễn, khu trục hạm, hộ tống hạm và tàu ngầm nguyên tử. Tổ chức của một đơn vị ESG cũng tương tự nhưng với một hàng không mẫu hạm đổ bộ chở theo trực thăng và các đơn vị TQLC. (V.Giang)