Home Tin Tức Thời Sự VN tham gia tập trận hải quân Ấn Độ

VN tham gia tập trận hải quân Ấn Độ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 02 Tháng 2 Năm 2010 11:26

Việt Nam sẽ cử đại diện tham gia cuộc diễn tập hải quân quy mô lớn tại Ấn Độ, cùng 11 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khác.

 Cuộc diễn tập Milan-2010 bắt đầu từ 04/02

Cuộc diễn tập có tên Milan-2010 kéo dài bốn ngày từ 04/02/2010, với các bài tập chống khủng bố tại các khu vực duyên hải và hải đảo.

Phó Tổng tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, Đô đốc Sudharshan Shrikhande, được hãng thông tấn PTI của Ấn trích lời nói trong khuôn khổ cuộc diễn tập sẽ có thảo luận giữa các bên tham gia về đối phó các cuộc tấn công khủng bố.

Đây là cuộc tập trận Milan lần thứ bảy do hải quân Ấn Độ tổ chức định kỳ hai năm một lần từ 1995 tới nay.

Tám quốc gia điều tàu chiến tham gia, còn bốn quốc gia khác, trong có Việt Nam, chỉ cử đại diện quan sát và tham gia bài tập.

Trong các chủ đề hội thảo còn có việc đối phó tàu nước ngoài xâm phạm hải phận các nước. Ấn Độ, cũng như Việt Nam, đều đã gặp tình trạng này, nhất là tại các khu vực chồng lấn.

Các nước gửi tàu chiến tới tập trận là Australia, Bangladesh, Indonesia, Malaysia, Miến Điện, Singapore, Sri Lanka và Thái Lan. Hải quân Brunei, Philippines, Việt Nam và New Zealand chỉ tham gia diễn tập.

Đại diện 12 nước cũng có hội thảo về vai trò của hải quân trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Nước chủ nhà Ấn Độ điều bốn hoặc năm tàu chiến tham gia tập trận, trong có các tàu lớn và tối tân nhất.

Australia điều tàu tuần tra HMAS Glenenelg tham gia, cho dù sẽ không có bắn đạn thật.

An ninh biển châu Á
Các cuộc diễn tập Milan được cho như nỗ lực tăng cường hợp tác hải quân của các nước châu Á-Thái Bình Dương nhằm duy trì an ninh tại các vùng biển nơi đây.

Việt Nam và Ấn Độ gần đây cũng đang thúc đẩy quan hệ hải quân. Lần gần nhất tàu chiến Ấn Độ cập cảng Việt Nam là hồi tháng 4/2009 với hai khu trục hạm INS Mumbai và INS Ranveer vào cảng Hải Phòng.

Ấn Độ cũng giúp Việt Nam một cách tích cực trong việc huấn luyện hải quân.

Trong khi đó, một cuộc diễn tập hải quân khổng lồ khác mang tên Rắn hổ mang Vàng (Cobra Gold) đã bắt đầu tại Thái Lan.

Cuộc tập trận huấn luyện ba tuần này có sự tham gia của hải quân Hoàng gia Thái Lan, Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Indonesia và Hàn Quốc.

Nam Hàn tham gia lần đầu tiên.

Khoảng 11.500 lính thủy, trong có 6.000 hải quân Mỹ, tham gia cuộc diễn tập được cho là lớn nhất thế giới này.

Tổ chức hàng năm trong suốt 29 năm nay, các cuộc diễn tập Hổ mang Vàng được Mỹ ca ngợi là giúp "ổn định an ninh và hòa bình" tại châu Á.

Việt Nam từng cử quan sát viên tới tham dự.