Home Tin Tức Thời Sự Đức sẽ mua danh sách ‘trốn thuế’

Đức sẽ mua danh sách ‘trốn thuế’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 01 Tháng 2 Năm 2010 22:03

Bà Merkel muốn mua danh sách những nguời Đức được cho là trốn thuế.


Thủ tướng Đức, Angela Merkel cho hay nước Đức sẽ bỏ tiền ra mua danh sách những người được cho là gửi tiền ở ngân hàng Thụy Sĩ để trốn thuế, nếu quả thật có một danh sách như vậy.

Dự tính có tới 1.500 người Đức nghe nói giấu hàng triệu đôla trong các tài khoản bí mật tại nước láng giềng Thụy Sĩ.

Báo The Financial Times Deutschland đưa tin nói rằng một chuyên gia về IT, người có thời gian làm việc tại ngân hàng HSBC ở Geneva, đang rao bán một danh sách như vậy.

Được biết ông này muốn bán với giá 3,5m triệu USD đối với danh sách những người Đức có tài khoản ở Thụy Sĩ.

Nếu danh sách này có thật, một số nguồn tin dự đoán chính phủ Đức có thể thu về 100 triệu USD tiền phạt và truy thu thuế.

Tuy nhiên Bộ Tài chính Thụy Sĩ từ chối giúp đỡ Đức trong việc chuyển giao tài liệu. Bộ này nói rằng họ không dính dáng đến thông tin trộm cắp.

Tên ông lớn

Tại một buổi họp báo ở Berlin, bà Merkel nói, "Nếu đây là những thông tin có giá trị, chính phủ sẽ làm mọi cách để có được danh sách này.”

Hai năm trước đây, Đức từng bỏ ra 7 triệu USD để có được danh sách tương tự về công dân Đức gửi tiền ở Liechtenstein. Quốc gia ở Trung Âu này được biết đến như là nơi ngân hàng hoạt động bí mật, tài khoản gửi tiền được miễn thuế.

Danh sách này đã giúp nhà chức trách phát hiện ra một số tên tuổi lớn trốn thuế. Trong đó có ông Klaus Zumwinkel, cựu giám đốc của Bưu điện Đức, Deutsche Post.

Ông này nhận án tù treo khi giấu 1,6 triệu USD ở tài khoản nước ngoài.

Theo phái viên BBC Oana Lungescu tại Berlin, chính trị gia Đức hiện đang chia rẽ về chuyện nên hay không mua danh sách này.

Một số nhân vật hàng đầu của chính phủ trung hữu của bà Merkel nói không có gì hay ho khi mua đồ trộm cắp. Một số người khác nói trốn thuế là tội cần nghiêm trị.